Home / Event / Lectio Divina: Chúa Nhật XIV Thường Niên (B)

Lectio Divina: Chúa Nhật XIV Thường Niên (B)

Chủ Nhật 8 Tháng Bảy, 2018

Tại Nagiarét, nơi không có niềm tin,

Chúa Giêsu không làm phép lạ nào được!

Sứ vụ của mỗi người:  tái tạo cộng đoàn

Mc 6:1-6

 

  1. Lời nguyện mở đầu

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy ban Thần Khí Chúa đến giúp chúng con đọc Kinh Thánh với tâm tình mà Chúa đã đọc cho các môn đệ trên đường Emmau.   Trong ánh sáng của Lời Chúa, được viết trong Kinh Thánh, Chúa đã giúp các môn đệ khám phá ra được sự hiện diện của Thiên Chúa trong nỗi đau buồn về bản án và cái chết của Chúa.  Vì thế, cây thập giá tưởng như là sự kết thúc của mọi niềm hy vọng, đã trở nên nguồn gốc của sự sống và sự sống lại.

Xin hãy tạo sự thinh lặng trong chúng con để chúng con có thể lắng nghe tiếng Chúa trong sự Tạo Dựng và trong Kinh Thánh, trong các sự kiện của đời sống hằng ngày và trong những người chung quanh, nhất là những người nghèo khó và đau khổ.  Nguyện xin Lời Chúa hướng dẫn chúng con để, giống như hai môn đệ từ Emmau, chúng con cũng sẽ được hưởng sức mạnh sự phục sinh của Chúa và làm chứng cho những người khác rằng Chúa đang sống hiện hữu giữa chúng con như nguồn gốc của tình anh em, công lý và hòa bình.  Chúng con cầu xin vì danh Chúa Giêsu, con của Đức Maria, Đấng đã mặc khải cho chúng con về Chúa Cha và đã gửi Chúa Thánh Thần đến với chúng con.  Amen.

 

  1. Bài Đọc

 

  1. a) Chìa khóa dẫn đến bài đọc:

Trong Chúa Nhật thứ mười bốn Thường Niên tuần này, Giáo Hội đặt trước chúng ta sự chối bỏ Đức Giêsu về phần dân chúng làng Nagiarét.  Phải bỏ qua làng Nagiarét là sự đau lòng cho Chúa Giêsu.  Đó là quê nhà của Người, giờ đây nó không còn như thế nữa.  Có điều gì đó đã thay đổi.  Những người ban đầu chấp nhận Chúa, bây giờ đã từ khước Người.  Như chúng ta sẽ thấy sau này, trải nghiệm qua việc từ khước này đã đưa Chúa Giêsu tiến tới và thay đổi cách hoạt động của Người.

Có điều gì đã thay đổi trong mối quan hệ giữa bạn và gia đình hoặc với bạn hữu kể từ khi bạn bắt đầu tham gia vào cộng đoàn không?  Việc tham gia trong cộng đoàn có đã giúp bạn chấp nhận và tin tưởng hơn vào người khác, đặc biệt là vào những người nghèo khó và chất phác không?

  1. b) Phần phân đoạn văn bản để giúp chúng ta trong bài đọc:

Mc 6:1:  Chúa Giêsu trở về Nagiarét, quê nhà của Người

Mc 6:2-3:  Phản ứng của dân làng Nagiarét về Chúa Giêsu

Mc 6:4:  Cách thức Chúa Giêsu chấp nhận lời chỉ trích

Mc 6:5-6:  Vì dân Nagiarét cứng lòng tin cản trở việc Chúa làm phép lạ

 

  1. c) Phúc Âm:

1 Khi ấy, Chúa Giêsu trở về quê nhà và các môn đệ cùng theo Người. 2 Đến ngày Sabbát, Người vào giảng trong hội đường, và nhiều thính giả sửng sốt về giáo lý của Người, nên nói rằng: “Bởi đâu ông này được như vậy? Sao ông được khôn ngoan như vậy? Bởi đâu tay Người làm được những sự lạ thể ấy? 3 Ông này chẳng phải bác thợ mộc con bà Maria, anh em với Giacôbê, Giuse, Giuđa và Simon sao? Chị em ông không ở với chúng ta đây sao?”  Và họ vấp phạm vì Người. 4 Chúa Giêsu liền bảo họ: “Không một tiên tri nào mà không bị khinh bỉ ở quê hương, gia đình họ hàng mình”. 5 Ở đó Người không làm phép lạ nào được, ngoại trừ đặt tay chữa vài bệnh nhân, 6 và Người ngạc nhiên vì họ cứng lòng tin. Người đi rảo qua các làng chung quanh mà giảng dạy.

  1. Giây phút thinh lặng cầu nguyện:

 

Để Lời Chúa được thấm nhập và soi sáng đời sống chúng ta.

 

  1. Một vài câu hỏi gợi ý:

 

Để giúp chúng ta trong phần suy gẫm cá nhân.

 

  1. a) Điểm nào trong đoạn Tin Mừng bạn thích nhất và đã làm bạn cảm động nhất? Tại sao?
  2. b) Người làng Nagiarét tỏ thái độ gì với Chúa Giêsu? Tại sao họ lại không tin tưởng nơi Người?
  3. c) Do người dân cứng lòng tin, Chúa Giêsu không thể làm được nhiều phép lạ tại Nagiarét. Tại sao đức tin lại quan trọng như vậy?  Có thật là Chúa Giêsu không thể làm phép lạ khi mà người ta không có lòng tin không?
  4. d) Đâu là những yếu tố mô tả sứ vụ của các môn đệ?
  5. e) Đâu là trọng tâm sứ vụ của các tông đồ mà ngày nay có tầm quan trọng lớn nhất đối với chúng ta? Tại sao?

 

  1. Dành cho những ai muốn đào sâu vào trong chủ đề

 

  1. a) Bối cảnh ngày xưa và ngày nay:

 

  1. i) Trong suốt quyển Tin Mừng của mình, Máccô cho thấy rằng sự hiện diện và hoạt động của Chúa Giêsu tạo nên nguồn tăng triển hân hoan đối với một số người và là lý do của sự khước từ đối với một số người khác. Cuộc xung đột tăng dần, mầu nhiệm của Thiên Chúa xuất hiện bao phủ con người của Đức Giêsu.  Với chương 6 của câu chuyện, chúng ta thấy mình đứng  trước một khúc quanh.  Dân làng Nagiarét đã tự ngăn cách khỏi Chúa Giêsu (Mc 6:1-6).  Và Chúa Giêsu, trước khi ngăn cách với dân chúng của làng xóm mình, đã mở lòng đến người dân của cộng đoàn khác.  Người hướng tới dân chúng miền Galilêa và sai các môn đệ đi thi hành sứ vụ, giảng dạy cho họ mối quan hệ với người khác phải như thế nào, để nó sẽ là mối quan hệ cộng đoàn thực sự, mà không cách ly như đã xảy ra giữa những người dân ở Nagiarét (Mc 6:7-13).

 

  1. ii) Khi Máccô viết sách Tin Mừng của ông, các cộng đoàn Kitô hữu đã sống trong tình trạng khó khăn, mà không có hy vọng. Nói theo cách loài người thì họ không có tương lai.  Lời mô tả cuộc xung đột mà Chúa Giêsu sống trong làng Nagiarét và trong việc sai đi của các môn đệ, việc mở rộng sứ vụ, khiến nó trở nên sáng tạo.  Đối với những ai tin vào Chúa Giêsu thì không có tình huống gì mà không có hy vọng.

 

  1. b) Lời bình luận về văn bản:

 

Mc 6:1-3:  Phản ứng của dân làng Nagiarét về Chúa Giêsu

Trở về quê nhà là điều tốt đẹp.  Sau một thời gian dài xa cách, Chúa Giêsu cũng đã trở lại, và như thường lệ, và ngày Thứ Bảy Người đến dự cuộc họp mặt của cộng đoàn.  Chúa Giêsu không phải là người điều hợp, nhưng chỉ là người phát biểu.  Đây là dấu chỉ cho thấy người ta có thể tham dự và bày tỏ ý kiến của mình.  Nhưng dân chúng đã không thích những lời phát biểu của Chúa Giêsu, họ thấy chướng tai.  Chúa Giêsu, Đấng mà họ đã biết từ lúc Người còn tấm bé, thế mà sao bây giờ lại khác hẳn như thế?  Dân chúng thành Cápharnaum đã chấp nhận lời giảng dạy của Chúa Giêsu (Mc 1:22), thế mà dân chúng làng Nagiarét vẫn còn cảm thấy khó chịu và không chấp nhận.  Đâu là lý do cho việc khước từ này?  “Ông này chẳng phải là bác thợ mộc, con bà Maria sao?”  Họ đã không chấp nhận mầu nhiệm Thiên Chúa hiện diện trong một con người tầm thường như thế, một người giống như họ!  Để có thể nói về Thiên Chúa, một người phải khác hơn họ!

Khái niệm về “các anh em của Chúa Giêsu” gây ra nhiều cuộc luận chiến giữa người Công Giáo và Tin Lành.  Căn cứ vào điều này và trong các văn bản khác, những người Tin Lành nói rằng Chúa Giêsu có thêm anh chị em nữa và Đức Maria đã sinh thêm con!  Chúng ta, người Công Giáo, nói rằng Đức Maria đã không có thêm một người con nào khác.  Chúng ta có thể nghĩ gì về điều này?  Thứ nhất, hai ý kiến, của người Công Giáo và người Tin Lành, tranh cãi từ Kinh Thánh và từ truyền thống cổ xưa của Giáo Hội mình.  Vì lý do này, không tiện để thảo luận những câu hỏi này bằng cách dùng các lập luận lý lẽ, là kết quả của ý kiến riêng chúng ta.  Đó là vấn đề của niềm tin sâu xa có điều gì đó liên hệ với đức tin và tình cảm của người dân.

Lập luận chỉ được dựa trên ý kiến riêng không thành công để mang lại một niềm xác tín của đức tin mà cội rễ được tìm thấy trong trái tim!  Nó chỉ làm bực mình và xáo trộn!  Nhưng ngay cả khi tôi không đồng ý với tư tưởng của người khác, tôi phải luôn tôn trọng nó.  Thứ hai, thay vì thảo luận xoay quanh về văn bản, tất cả chúng ta, tín hữu Công Giáo và Tin Lành, phải đoàn kết nhiều hơn nữa để chiến đấu bảo vệ sự sống, được tạo ra bởi Thiên Chúa, một đời sống mà bị biến đổi bởi sự nghèo đói, bất công, thiếu đức tin.  Chúng ta nên nhớ Lời của Chúa Giêsu:  “Ta đến để cho chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10:10).  “Để tất cả được nên một, như vậy thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con” (Ga 17:21).  “Đừng ngăn cản người ta.  Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta” (Mc 9:39,40).

 

Mc 6:4-6b:  Phản ứng của Chúa Giêsu trước thái độ của dân làng Nagiarét

Chúa Giêsu biết rất rõ rằng “bụt nhà không thiêng”.  Và người nói:  “Không một tiên tri nào mà không bị khinh bỉ ở quê hương, gia đình họ hàng mình!”  Thực ra, nơi mà đức tin không được thừa nhận, người ta chẳng thể làm được gì.  Thành kiến đã ngăn cản họ.  Ngay cả nếu Chúa Giêsu muốn, Người cũng chẳng thể làm được gì và vẫn còn ngạc nhiên trước sự cứng lòng tin của họ.

 

  1. c) Phụ chú về Tin Mừng của Máccô:

 

Phần Phụng Vụ năm nay trình bày cho chúng ta Tin Mừng của Máccô trong một cách đặc biệt.  Bởi vì điều này, thật là xứng đáng để cung cấp một số kiến thức sẽ giúp chúng ta khám phá cặn kẽ hơn về sứ điệp mà tác giả Máccô muốn truyền đạt cho chúng ta.

 

  • Sự thiết kế thánh nhan Thiên Chúa trên bức tường của sách Tin Mừng theo Máccô

 

Chúa Giêsu chết vào khoảng năm 33.  Khi Máccô viết sách Tin Mừng của mình vào khoảng năm 70, các cộng đoàn Kitô hữu đã sống và bị phân tán trong đế chế La Mã.  Một số người cho rằng Máccô viết sách cho cộng đoàn ở Ý.  Những người khác nói rằng ông viết sách ấy cho những người ở Syria.  Rất khó để biết được một cách chắc chắn.  Tuy nhiên, có một điều chắc chắn.  Những vấn đề không phải là thiếu:  Đế quốc La Mã bách hại các Kitô hữu, những cán bộ tuyên truyền đã len lỏi vào trong các cộng đoàn, người Do Thái ở Palestine đã nổi dậy chống lại cuộc xâm lăng của La Mã, có những căng thẳng nội bộ bởi vì khuynh hướng đa dạng, học thuyết và cách nhà lãnh đạo…

Máccô viết quyển Phúc Âm của mình để giúp các cộng đoàn tìm được một đáp ứng cho các vấn nạn và những mối quan tâm của họ.  Ông thu thập các cảnh huống và dụ ngôn của Chúa Giêsu và sắp xếp chúng lại với nhau như những viên gạch trên bức tường.  Các viên gạch cổ xưa và nổi tiếng.  Chúng xuất phát từ cộng đoàn, nơi chúng được truyền khẩu trong các buổi hội họp và buổi lễ.  Ý tưởng thiết kế tạo bởi các viên gạch thì mới.  Đó là sáng kiến của Máccô, từ kinh nghiệm của ông về Chúa Giêsu.  Ông muốn rằng cộng đoàn, khi đọc về những gì Chúa Giêsu đã làm và nói, sẽ tìm thấy câu trả lời cho các vấn nạn này:  “Chúa Giêsu là ai đối với chúng ta và chúng ta là ai đối với Chúa Giêsu?  Làm thế nào mà chúng ta có thể là môn đệ của Người?  Chúng ta có thể loan báo Tin Mừng Thiên Chúa như thế nào, về những gì Người đã mặc khải?  Bằng cách nào chúng ta có thể đi trên con đường Người đã đi qua?

 

  • Ba chìa khóa để hiểu được sự phân đoạn của Tin Mừng Máccô

 

Chìa khóa thứ nhất:  Tin Mừng của Máccô được viết để được đọc và lắng nghe chung trong cộng đoàn.  Khi một quyển sách được đọc một mình, người ta luôn có thể lật trở lại, ghép nối điều này với điều kia, nhưng trong khi cùng với cộng đoàn và một người đang đọc Phúc Âm trước sự hiện diện của mọi người, người ta không thể la lên:  “Khoan đã! Hãy đọc lại lần nữa! Tôi chưa hiểu rõ lắm!”  Như chúng ta sẽ thấy, một quyển sách được viết ra để được lắng nghe trong các dịp cử hành chung với cộng đoàn có một phương cách để phân chia các chủ đề khác hơn là sách được viết để cho người ta đọc một mình.

 

Chìa khóa thứ hai:  Tin Mừng của Máccô là một câu chuyện kể.  Một câu chuyện kể thì giống như một dòng sông.  Đi ngang qua một dòng sông trong một chiếc ghe, người ta không nhận thức được các phân rẽ trong nước.  Dòng sông không có những phân rẽ!  Nó được tạo bởi một dòng nước chảy mà thôi, từ thượng nguồn cho tới hạ nguồn.  Trong dòng sông, những phân rẽ, được tạo nên bắt đầu từ bờ sông.  Ví dụ người ta nói rằng:  “Cảnh thật tuyệt đẹp là từ căn nhà đến chỗ uốn quanh nơi có cây dừa và sau đó thì rẽ làm ba khúc quanh khác nhau”.  Thế mà trong nước sự phân rẽ không thể thấy được.  Lời thuật chuyện của Máccô chảy như một dòng sông.  Những rẽ nhánh của nó, những ai lắng nghe, tìm thấy chúng ở bên lề, có thể nói rằng, ở trong những nơi mà Chúa Giêsu đi qua, về địa lý, trong những con người mà Chúa gặp gỡ, dọc đường mà Người đi.  Những dấu chỉ bên lề giúp cho người nghe không bị lạc giữa những lời và việc xảy ra của Chúa Giêsu và về Người.  Khuôn khổ địa lý giúp người đọc đồng hành với Chúa Giêsu, từng bước một, từ miền Galilêa đến thành Giêrusalem, từ biển hồ lên đến Núi Sọ.

 

Chìa khóa thứ ba:  Tin Mừng của Máccô được soạn để đọc trong một lần thôi.  Đây là những gì người Do Thái đã làm với những sách tóm lược Cựu Ước.  Lấy ví dụ, trong đêm Phục Sinh, họ đọc tất cả các sách Nhã Ca.  Một số học giả khẳng định rằng Phúc Âm của Máccô được viết để được đọc toàn bộ, trong đêm canh thức vọng Phục Sinh.  Hoặc, để cho người nghe khỏi bị mệt mỏi, bài đọc phải được chia ra có một vài chỗ tạm dừng,  Ngoài ra, khi câu chuyện dài, như trường hợp của Tin Mừng Máccô, bài đọc phải được ngắt quãng khá thường xuyên.  Trong những thời gian nhất định, cần phải có lúc tạm dừng, nếu không người nghe sẽ bị loãng.  Những lúc tạm dừng này đã được dự báo bởi chính tác giả của câu chuyện.  Và những lúc tạm dừng đã được đánh dấu bởi những đoạn tóm tắt, giữa hai bài đọc dài.  Một cách thực tế, điều tương tự được áp dụng trong chương trình truyền hình.  Mỗi ngày, vào lúc bắt đầu của chương trình tin tức thì một số hình ảnh của các đoạn đã được trình chiếu trước được lặp lại.  Những đoạn tóm tắt này giống như những đoạn chuyển tiếp (bản lề) thu thập những gì đã đọc và mở ra những gì sẽ tiếp theo sau đó.  Chúng giúp cho một đoạn được dừng lại và bắt đầu một đoạn mới, không bị gián đoạn hoặc làm xáo trộn trình tự của câu chuyện.  Chúng giúp cho người nghe tự đặt mình trong dòng sông của câu chuyện đang chảy.  Trong sách Tin mừng của Máccô có những đoạn tóm lược đa dạng của loại này hoặc những đoạn tạm dừng, cho phép chúng ta khám phá và lần theo chủ đề Tin Mừng của Thiên Chúa mà Chúa Giêsu đã mặc khải cho chúng ta và Máccô cho chúng ta biết.  Tổng quát có một câu hỏi về bảy phân đoạn hay bảy bài đọc dài, được xen kẽ với những bản tóm tắt ngắn hoặc bài chuyển tiếp, đó có thể làm nơi tạm dừng.

 

  • Phân đoạn sách Tin Mừng theo Máccô

 

Dưới đây chúng ta đưa ra một sự phân chia khả dĩ cho sách Tin Mừng Máccô.  Những người khác phân chia nó theo một cách khác.  Tầm quan trọng của việc phân chia là nó mở ra một trong nhiều cánh cửa sổ bên trong văn bản, và nó giúp chúng ta khám phá ra đường hướng mà Chúa Giêsu đã mở ra cho chúng ta hướng về Chúa Cha và các anh chị em.

 

Mc 1:1-13                                      Khởi đầu sách Tin Mừng

Chuẩn bị sự công bố

Bài đọc thứ nhất

Mc 1:14-15                                    tạm nghỉ, bài tóm tắt, đoạn chuyển tiếp

Mc 1:16 – 3:16                               Tin Mừng tăng triển

Cuộc xung đột xuất hiện

Bài đọc thứ hai

Mc 3:7-12                                      tạm nghỉ, bài tóm tắt, đoạn chuyển tiếp

Mc 3:13 – 6:6                                 Cuộc xung đột tăng triển

Mầu nhiệm xuất hiện

Bài đọc thứ ba

Mc 6:7-13                                      tạm nghỉ, bài tóm tắt, đoạn chuyển tiếp

Mc 6:14 – 8:21                               Mầu nhiệm tăng triển

Không hiểu được

Bài đọc thứ tư

Mc 8:22-26                                    tạm nghỉ, bài tóm tắt, đoạn chuyển tiếp

Mc 8:27 – 10:45                             Họ tiếp tục không hiểu

Ánh sáng tối tăm của Thập Giá xuất hiện

Bài đọc thứ năm

Mc 10:46-52                                  tạm nghỉ, bài tóm tắt, đoạn chuyển tiếp

Mc 11:1 – 13:32                             Ánh sáng tối tăm của Thập Giá tăng triển

Sự òa vỡ và cái chết xuất hiện

Bài đọc thứ sáu

Mc 13:33-37                                  tạm nghỉ, bài tóm tắt, đoạn chuyển tiếp

Mc 14:1 – 15:39                             Sự òa vỡ và cái chết tăng triển

Chiến thắng sự chết xuất hiện

Bài đọc thứ bảy

Mc 15:40-41                                  tạm nghỉ, bài tóm tắt, đoạn chuyển tiếp

Mc 15:42 – 16:20                           Chiến thắng sự chết tăng triển

Bài đọc thứ tám

Mc 16:9-20

 

Trong việc phân đoạn này, các tiêu đề thật là quan trọng. Chúng cho thấy đường lối của Chúa Thánh Thần, về sự linh ứng, mà Tin Mừng đi theo từ đầu cho đến cuối.  Khi một nhà nghệ sĩ có một nguồn cảm hứng, người ấy cố gắng thể hiện nó trong một tác phẩm nghệ thuật.  Một bài thơ hay một bức tranh được tác tạo gói trọn trong nguồn cảm hứng này.  Sự linh ứng giống như một dòng điện chạy một cách vô hình qua dây điện và thắp sáng bóng đèn trong nhà chúng ta.  Cũng cùng một cách tương tự nguồn cảm hứng chạy một cách vô hình qua những chữ của bài thơ hoặc hình thể của bức tranh để tỏ lộ hoặc thắp sáng trong chúng ta một ánh sáng tương tự hoặc gần giống như vậy đã được chiếu giải trong tâm hồn người nghệ sĩ.  Đây là lý do tại sao các công trình nghệ thuật thu hút và chao đảo người ta đến như vậy.  Điều tương tự cũng xảy ra khi chúng ta đọc và suy niệm về Tin Mừng của Máccô.  Cùng một Chúa Thánh Thần hay Nguồn Linh Hứng đã thúc đẩy Máccô viết lên văn bản, tiếp tục hiện diện trong những chữ của Tin Mừng của ông.  Qua việc đọc chăm chú và cầu nguyện, Chúa Thánh Thần tác động và bắt đầu hành động trong chúng ta.  Và như vậy, dần dần, chúng ta khám phá ra dung nhan của Thiên Chúa là Đấng đã mặc khải chính Người trong Đức Giêsu và Máccô chuyển đạt đến chúng ta trong sách của ông.

 

  1. Cầu nguyện với Thánh Vịnh 145

Hãy luôn cảm tạ về tất cả mọi việc!

Lạy Thiên Chúa con thờ là Vua của con,
con nguyện tán dương Chúa
và chúc tụng Thánh Danh muôn thuở muôn đời.
Ngày lại ngày, con xin chúc tụng Chúa
và ca ngợi Thánh Danh muôn thuở muôn đời.

CHÚA thật cao cả, xứng muôn lời ca tụng.
Người cao cả khôn dò khôn thấu.
Đời nọ tới đời kia, thiên hạ đề cao sự nghiệp Chúa
và truyền tụng những chiến công của Ngài,
tuyên bố Ngài oai phong vinh hiển,
kể lại rằng: Ngài thực hiện những kỳ công,
bảo cho nhau: sức mạnh Ngài đáng sợ,
loan truyền rằng: Ngài cao cả lắm thay!
Nhắc nhở luôn: Ngài nhân ái vô cùng,
hoan hô Ngài công chính.
CHÚA là Đấng từ bi nhân hậu,
Người chậm giận và giàu tình thương.
CHÚA nhân ái đối với mọi người,
tỏ lòng nhân hậu với muôn loài Chúa đã dựng nên.
Lạy CHÚA, muôn loài Chúa dựng nên phải dâng lời tán tạ,
kẻ hiếu trung phải chúc tụng Ngài,

Nói lên rằng: triều đại Ngài vinh hiển,
xưng tụng Ngài là Đấng quyền năng,
để nhân loại được tường những chiến công của Chúa,
và được biết triều đại Ngài rực rỡ vinh quang.
Triều đại Ngài: thiên niên vĩnh cửu,
vương quyền Ngài vạn đại trường tồn.
Chúa thành tín trong mọi lời Chúa phán,
đầy yêu thương trong mọi việc Người làm.

Ai quỵ ngã, CHÚA đều nâng dậy,
kẻ bị đè nén, Người cho đứng thẳng lên.
Lạy Chúa, muôn loài ngước mắt trông lên Chúa,
và chính Ngài đúng bữa cho ăn.
Khi Ngài rộng mở tay ban,
là bao sinh vật muôn vàn thoả thuê.

CHÚA công minh trong mọi đường lối Chúa,
đầy yêu thương trong mọi việc Người làm.
CHÚA gần gũi tất cả những ai cầu khẩn Chúa,
mọi kẻ thành tâm cầu khẩn Người.
Kẻ kính sợ Người, Người cho toại nguyện,
nghe tiếng họ kêu than, và ban ơn giải cứu,
CHÚA gìn giữ mọi kẻ mến yêu Người,
nhưng lại diệt trừ hết bọn ác nhân.

Môi miệng tôi, hãy dâng lời ca ngợi CHÚA,
chúng sinh hết thảy, nào chúc tụng Thánh Danh
đến muôn thuở muôn đời!

 

  1. Lời Nguyện Kết

 

Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin cảm tạ Chúa về Lời Chúa đã giúp chúng con hiểu rõ hơn ý muốn của Chúa Cha.  Nguyện xin Thần Khí Chúa soi sáng các việc làm của chúng con và ban cho chúng con sức mạnh để thực hành Lời Chúa đã mặc khải cho chúng con.  Nguyện xin chúng con, trở nên giống như Đức Maria, thân mẫu Chúa, không những chỉ lắng nghe mà còn thực hành Lời Chúa.  Chúa là Đấng hằng sống hằng trị cùng với Đức Chúa Cha trong sự hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

Check Also

Ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha – Tháng 01 năm 2018

Vatican. Trong tháng 01 năm 2018, Đức Thánh Cha đặc biệt mời gọi cầu nguyện cho …