Home / Event / Lectio Divina: Dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh

Lectio Divina: Dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh

Thứ Sáu 2 Tháng Hai, 2018

Dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh

Lc 2:22-40 

 

1.  Lời nguyện mở đầu

Lạy Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa và là Cha của chúng con, Chúa đã muốn Con Chúa, Đấng đã sinh ra trước khi thế gian được tạo dựng, phải trở thành một thành viên của gia đình nhân loại. Xin Chúa hãy nhen nhúm lại trong chúng con lòng biết ơn về ân sủng của sự sống,

để các bậc cha mẹ có thể tham dự vào sự sinh sản của tình yêu Chúa, để người già có thể truyền lại cho thế hệ con cháu sự khôn ngoan trưởng thành của họ, và thế hệ con cháu có thể lớn lên trong sự khôn ngoan, đạo đức và ân sủng, tất cả mọi người ca tụng tôn vinh thánh danh Chúa. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

 

2.  Bài Đọc: Lc 2:22-40

 

Khi ấy, đủ ngày thanh tẩy theo luật Môisen, cha mẹ Chúa Giêsu liền đem Người lên Giêrusalem để hiến dâng cho Chúa, như đã chép trong lề luật Chúa rằng: “Mọi con trai đầu lòng sẽ được gọi là người thánh thuộc về Chúa”. Và cũng để dâng lễ vật cho Chúa, như có nói trong luật Chúa, là “một đôi chim gáy, hay một cặp bồ câu con”.

Và đây, ở Giêrusalem, có một người tên là Simêon, là người công chính, kính sợ Thiên Chúa, và đang đợi chờ niềm ủi an của Israel. Thánh Thần cũng ở trong ông. Ông đã được Thánh Thần trả lời rằng: Ông sẽ không chết, trước khi ông thấy Đấng Kitô của Chúa. Được Thánh Thần thúc giục, ông vào đền thờ ngay lúc cha mẹ trẻ Giêsu đưa Người đến để thi hành cho Người những tục lệ của lề luật. Ông bồng Người trên cánh tay mình, và chúc tụng Thiên Chúa rằng: “Lạy Chúa, bây giờ Chúa để cho tôi tớ Chúa đi bình an, theo như lời Chúa. Vì chính mắt con đã thấy ơn cứu độ mà Chúa đã sắm sẵn trước mặt muôn dân. Ánh sáng đã chiếu soi các lương dân. Vinh quang cho Israel dân Chúa.”

Cha mẹ Người đều kinh ngạc về những điều đã nói về Người. Simêon chúc lành cho hai ông bà và nói với Maria mẹ Người rằng: “Đây trẻ này được đặt lên, khiến cho nhiều người trong Israel phải sụp đổ hay được đứng dậy, và cũng để làm mục tiêu cho người ta chống đối. Về phần bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà, để tâm tư nhiều tâm hồn được biểu lộ.”

Lúc ấy, cũng có bà tiên tri Anna, con ông Phanuel, thuộc chi họ Asê, đã cao niên. Mãn thời trinh nữ, bà đã sống với chồng được bảy năm. Rồi thủ tiết cho đến nay đã tám mươi bốn tuổi. Bà không rời khỏi đền thờ, đêm ngày ăn chay cầu nguyện phụng sự Chúa. Chính giờ ấy, bà cũng đến, bà liền chúc tụng Chúa, và nói về trẻ Giêsu cho tất cả những người đang trông chờ ơn cứu chuộc Israel.

Khi hai ông bà hoàn tất mọi điều theo luật Chúa, thì trở lại xứ Galilêa, về thành mình là Nagiarét. Và con trẻ lớn lên, thêm mạnh mẽ, đầy khôn ngoan, và ơn nghĩa Thiên Chúa ở cùng Người.

 

3.  Giây phút thinh lặng cầu nguyện

 

Để Lời của Chúa có thể ngự thấm trong chúng ta và để soi sáng đời sống chúng ta.

Để trước khi chúng ta đưa ra bất kỳ một ý kiến nào, xin cho ánh sáng Lời Chúa được tỏa sáng và chiếu soi với mầu nhiệm về sự hiện diện sống động của Chúa.

 

4.  Một vài câu hỏi gợi ý

 

Để giúp chúng ta trong việc suy gẫm cá nhân.

 

a) Tại sao Đức Giêsu, Con Một của Đấng Tối Cao, và Đức Maria mẹ Người, đã được thụ thai không vướng tội lỗi, mà lại tuân theo các lề luật của Môisen? Có phải bởi vì Đức Maria chưa nhận thức được sự vô nhiễm và thánh thiện của bà không?

b) Lời nói và thái độ của ông Simêon và bà tiên tri Anna có ý nghĩa đặc biệt nào không? Hành động và sự vui mừng của họ có làm gợi nhớ lại phong thái của các tiên tri ngày xưa không?

c) Làm thế nào chúng ta có thể giải thích được câu “một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn”: đó có phải là việc xé nát lương tâm trước những thách thức và sự phong phú của Chúa Giêsu không? Hay đó chỉ là nỗi đau lòng của Đức Mẹ?

d) Cảnh này có thể có một ý nghĩa nào đó cho các bậc phụ huynh ngày nay không: về ý thức tôn giáo của con cái họ; về kế hoạch của Thiên Chúa dành cho mỗi con cái của Người; về những nỗi sợ hãi và đau khổ mà cha mẹ mang trong tâm tư họ những khi họ nghĩ về thời điểm khi con cái họ lớn khôn?

 

5.  Chìa khóa dẫn đến bài đọc

 

Dành cho những ai muốn đào sâu vào văn bản.

aNhư đã chép trong lề luật Môisen hay lề luật của Chúa.   Đây là một loại điệp khúc được lặp lại nhiều lần. Thánh sử Luca hòa lẫn hai hệ thống lề luật mà không có sự phân biệt. Luật thanh tẩy của người mẹ đã được viết trong sách Lêvi (12:2-8) và được diễn ra bốn mươi ngày sau khi sinh con. Cho đến lúc đó, người phụ nữ không được phép đến gần những nơi thiêng liêng, và buổi lễ được kèm theo với của lễ dâng là một con vật nhỏ. Việc thánh hiến con đầu lòng đã được quy định trong sách Xuất Hành 13:11-16, và được coi như là một loại “tiền chuộc” để tưởng nhớ đến hành động cứu chuộc của Thiên Chúa đã giải thoát dân tộc Israel khỏi ách nô lệ ở Ai-Cập. Vì lý do này lễ vật dâng tiến là một con vật nhỏ. Trong mọi trường hợp, các bậc cha mẹ có vẻ như trong thủ tục hiến dâng con trai của họ như đã được làm với vật hiến tế và tư tế Lêvi, trong khi ấy qua các nhân vật như ông Simêon và cụ bà Anna, dường như Thiên Chúa lại là Đấng dâng hiến Con của Người để cứu độ nhân loại.

b) Ông Simêon và bà Anna: Đây là những nhân vật với đầy đủ giá trị biểu tượng. Vai trò của họ là một sự công nhận, xuất phát từ việc soi sáng lẫn hành động của Chúa Thánh Thần và một đời sống trong sự mong chờ và đức tin. Đặc biệt ông Simêon được mô tả như là một người hoàn toàn đắm chìm trong sự chờ đợi (prodekòmenos), và là kẻ bước tới để chào đón. Ông cũng xuất hiện để tuân giữ lề luật, lề luật của Chúa Thánh Thần, Đấng hướng dẫn ông về phía con trẻ trong đền thờ. Bài ca vịnh ông công bố biểu lộ khuynh hướng sống cho người khác của ông, ông đã sống để chờ đến thời điểm này và giờ đây ông rút lui để cho những người khác có thể nhìn thấy ánh sáng và ơn cứu độ đến cho dân tộc Israel cũng như dân ngoại. Bà Anna hoàn thành bức tranh, bằng vào số tuổi của bà (con số tượng trưng: 84 = 7 x 12; mười hai chi tộc Israel; hoặc 84 – 7 = 77, con số toàn thiện kép), nhưng hơn hết cả là bằng lối sống của bà (ăn chay và cầu nguyện) và bằng lời công bố của bà cho tất cả những ai “nhìn về tương lai”. Bà được hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần về việc nói tiên tri, phụng thờ Chúa và sự trinh khiết trong lòng của bà. Ngoài ra, bà thuộc về một chi tộc nhỏ bé nhất, chi họ Asê, một dấu chỉ cho thấy rằng những người nhỏ bé và mong manh là những người có khuynh hướng nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế hơn. Cả hai ông bà lão này – trông có vẻ như là một cặp đôi nguyên thủy – là những biểu tượng đẹp nhất của Do Thái giáo, của thành Giêrusalem trung thành và hiền lành, đang chờ đợi và vui mừng và rằng từ bây giờ sẽ để cho nguồn ánh sáng mới lan tỏa.

c) Một lưỡi gươm sẽ đâm thấu: thông thường những chữ này được hiểu như có nghĩa là Đức Maria sẽ chịu đau khổ, một cảnh được thấy rõ ràng là hình ảnh Đức Mẹ Sầu Bi. Thay vào đó, chúng ta cần xem Đức Mẹ như là một biểu tượng của dân tộc Israel. Ông Simêon linh cảm được cảnh tượng dân tộc của ông sẽ bị chia rẽ sâu xa bởi lời sắc bén và hằng sống của Đấng Cứu Thế (xem Lc 12:51-53). Đức Maria đại diện cho đường đi: bà phải tín thác, nhưng sẽ phải trải qua những thời gian đau thương và đen tối, sự im lặng đớn đau và những thử thách. Câu chuyện của Đấng Mêssia đau khổ sẽ làm cho mọi người đau đớn, ngay cả đối với Đức Mẹ. Người ta không thể đi theo ánh sáng mới của toàn thế giới mà không phải trả giá, mà không phải bị khích động để chọn các quyết định đầy rủi ro, mà không phải được tái sinh từ trời và trong sự mới mẻ. Nhưng hình ảnh của “lưỡi gươm đâm thấu” này, về một hài nhi sẽ “làm vấp ngã” và giao động những trái tim khỏi sự thờ ơ của họ, thì không thể bị tách rời khỏi hành động đầy ý nghĩa của hai người già lão: một người là ông Simêon, kẻ đã bế Chúa Hài Đồng trên tay mình để cho thấy rằng đức tin là một sự gặp gỡ và vòng tay ôm, chứ không phải là một lý thuyết suông; còn người kia, cụ bà Anna, đảm nhận vai trò công bố và nhen nhóm lại ánh sáng rực rỡ trong lòng tất cả những ai “đã nhìn về phía” Người.

d) Đời sống hằng ngày, sự hiển linh của Thiên Chúa: Cuối cùng, thật là thú vị khi nhận thấy rằng toàn bộ câu chuyện nhấn mạnh đến hoàn cảnh giản dị và chất phác nhất: một cặp vợ chồng trẻ với một đứa con trong tay, một ông già vui mừng và ôm ấp đứa bé, một bà lão cầu nguyện và nói tiên tri, những kẻ lắng nghe dường như là những người đang gián tiếp tham gia. Ở phần cuối của đoạn Tin Mừng, chúng ta cũng có một cái nhìn thoáng qua về làng Nagiarét, về sự phát triển của đứa trẻ có năng khiếu khác thường với sự khôn ngoan và tốt lành. Chủ đề của sự khôn ngoan được đan dệt vào trong tấm vải của đời sống bình thường và lớn lên trong một bối cảnh của ngôi làng, để cho câu chuyện dường như treo lơ lửng, và nó sẽ được nhắc lại lần nữa đúng với chủ đề sự khôn ngoan của cậu bé ở giữa các luật sĩ trong đền thờ. Thật vậy, đây là cảnh kế tiếp ngay sau đây (Lc 2:41-52).

 

6.  Cầu Nguyện: Thánh Vịnh 122:

Vui dường nào khi thiên hạ bảo tôi:
“Ta cùng trẩy lên đền thánh CHÚA! ”
Và giờ đây, Giêrusalem hỡi,
cửa nội thành, ta đã dừng chân.

Giêrusalem khác nào đô thị
được xây nên một khối vẹn toàn.
Từng chi tộc, chi tộc của CHÚA,
trẩy hội lên đền ở nơi đây,
để danh CHÚA, họ cùng xưng tụng,
như lệnh đã truyền cho Israel.

Cũng nơi đó, đặt ngai xét xử,
ngai vàng của vương triều Đavít.
Hãy nguyện chúc Giêrusalem được thái bình,
rằng: “Chúc thân hữu của thành luôn thịnh đạt,
tường trong lũy ngoài hằng yên ổn,
lâu đài dinh thự mãi an ninh.”

Nghĩ tới anh em cùng là bạn hữu,
tôi nói rằng: “Chúc thành đô an lạc.”
Nghĩ tới đền thánh CHÚA, Thiên Chúa chúng ta thờ,
tôi ước mong thành được hạnh phúc, hỡi thành đô.

7. Lời nguyện kết

Lạy Cha, chúng con ngợi khen và chúc tụng Cha bởi vì nhờ Con Cha, được sinh ra bởi một người phụ nữ do việc làm của Chúa Thánh Thần, được sinh ra theo lề luật, đã cứu chuộc chúng con khỏi lề luật và Cha đã làm đầy cuộc sống chúng con với ánh sáng và niềm hy vọng mới mẻ.  Nguyện xin cho gia đình chúng con hân hoan chào đón và trung thành với chương trình của Cha, nguyện xin cho những người trong gia đình chúng con giúp đỡ và duy trì trong con cái họ những giấc mơ và sự nhiệt tình mới, xin Cha ấp ủ chúng trong sự dịu dàng khi chúng yếu ớt mong manh, xin Cha dạy dỗ chúng trong tình yêu cho Cha và cho tất cả tha nhân.  Lạy Cha, tất cả mọi danh dự và vinh quang đều quy về Cha.

 

Check Also

Lợi Ích của Áo Đức Bà

Thánh Peter Claver cao cả là một vị thánh anh hùng của Thiên Chúa. Ngài …