Chúa Giêsu làm chứng về Gioan Tẩy Giả
Mt 11:2–11
1. Chúng ta hãy cầu nguyện cùng Chúa Thánh Thần
Lạy Chúa Thánh Thần,
Người là Đấng có từ thuở tạo thiên lập địa,
Người quét qua các vực thẳm của vũ trụ
và biến đổi khuyết điểm của vạn vật
trở nên một nụ cười của vẻ đẹp,
Xin hãy ngự xuống trên trái đất lần nữa
và ban cho nó niềm rộn ràng của buổi khởi đầu.
Thế giới này đang trở nên cằn cỗi,
xin hãy đụng chạm nó với đôi cánh của vinh quang Chúa.
Xin hãy mang lại cho chúng con niềm vui nguyên thủy.
Xin hãy đổ ngập tràn Chúa trên tất cả các phiền não của chúng con.
Xin hãy hiện diện một lần nữa trên thế giới xưa cũ trong nguy nan của chúng con.
Và, sau hết, hoang địa sẽ trở nên khu vườn xanh tươi lần nữa
trong vườn, cây công lý sẽ nở hoa
và hoa trái của công bằng sẽ là bình an.
Lạy Chúa Thánh Thần, Đấng mà ở bên bờ sông Giođan
đã ngự xuống trong sự viên mãn trên Chúa Giêsu
và công bố Người là Đấng Thiên Sai,
thì các tầng trời mở ra chung quanh Người.
Tô điểm với áo choàng của ân sủng.
Thánh hóa với lễ xức dầu
và mời gọi mang tin mừng đến cho người nghèo khó,
băng bó vết thương của các trái tim tan vỡ,
tuyên bố tự do cho các người nô lệ,
giải thoát các tù nhân
và loan báo năm của lòng thương xót Chúa.
Xin hãy tháo gỡ chúng con khỏi sự sợ hãi của việc không được che phủ.
Nguyện xin cho đôi mắt chúng con tỏa ra sự trong suốt siêu phàm.
Nguyện xin cho con tim chúng con phát ra sự can đảm hòa lẫn với sự dịu dàng.
Nguyện xin cho bàn tay chúng con tuôn đổ ân sủng của Chúa Cha
trên tất cả những ai mà chúng con đụng chạm tới họ.
Xin cho thân xác chúng con được rực rỡ với niềm vui.
Xin hãy khoác cho chúng con với quần áo cưới.
Và hãy bao bọc chúng con với thắt lưng của ánh sáng.
Bởi vì, đối với chúng con và tất cả mọi người, Chàng Rể sẽ đến không chậm trễ.
Bello
2 Khi ấy, Gioan ở trong ngục nghe nói về các việc làm của Chúa Kitô, Ông sai môn đệ đến thưa với Người rằng: 3 “Thầy có phải là Đấng phải đến chăng, hay chúng tôi còn phải đợi Đấng nào khác?” 4 Chúa Giêsu bảo họ: “Hãy về thuật lại cho Gioan những gì các ông nghe và thấy; 5 người mù được thấy, người què đi được, người phong hủi được khỏi, người điếc được nghe, người chết sống lại, và tin mừng được loan báo cho kẻ nghèo khó; 6 và phúc cho ai không vấp ngã vì Ta.” 7 Khi những người được sai đến đã đi rồi, Chúa Giêsu liền nói với đám đông về Gioan rằng: “Các ngươi đi xem gì ở hoang địa? Một cây sậy phất phơ trước gió ư? 8 Vậy các ngươi đi xem gì? Một người ăn mặc lả lướt ư? Nhưng những người ăn mặc lả lướt thì ở nơi cung điện nhà vua. 9 Vậy các ngươi đi xem gì? Một tiên tri ư? Phải, Ta bảo các ngươi, và còn hơn một tiên tri nữa. 10 Vì có lời chép về ông rằng: “Này Tai sai sứ thần Ta đi trước mặt con, để dọn đường sẵn cho con.” 11 Thật ta bảo các ngươi, trong các con cái người nữ sinh ra, chưa từng xuất hiện một ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả; nhưng người nhỏ nhất trong Nước Trời cũng cao trọng hơn ông.”
3. Chúng ta hãy tạm dừng và đọc lại Bài Tin Mừng
- Chúng ta hãy thì lặng lẽ với những lời của Tin Mừng và hãy để cho những lời này từ từ di chuyển từ lưỡi đến tâm trí chúng ta và từ tâm trí đến trái tim của chúng ta. Trong thinh lặng, chúng ta hãy thưởng thức những lời này…
- Chúng ta đang tụ họp chung quanh Chúa Giêsu và chúng ta đang lắng nghe những gì các môn đệ đang hỏi Người về Gioan: đây là một câu hỏi nghiêm túc từ những người có thẩm quyền thay đổi lịch sử.
- Câu trả lời của Đức Giêsu mang một giai điệu trầm tĩnh, nhưng nó làm rỉ máu trái tim chúng ta như bị một ngọn giáo đâm qua: thật là rõ ràng rằng Đấng Cứu Thế được chờ đợi chính là Người!
- Hãy để cho các nghi vấn, những nghi ngờ, mong muốn và hy vọng tự do chạy nhảy chung quanh Lời của Chúa Giêsu. Hãy để cho chúng đối đầu và tham gia cùng. Từ từ câu trả lời sẽ đến, mặc dù nó có thể chỉ là một phần: không phải ở trong các cuộc tranh cãi, nhưng khi nhìn thẳng vào “Người là Đấng phải đến” và ai đang nói chuyện với bạn bây giờ. Đừng nên mệt mỏi lập lại Lời Chúa trong một giọng nhẹ nhàng và giữ nó trong lòng bạn, bên trên và bên trong tất cả các mối nghi ngờ và các vấn nạn trong ngày của bạn.
4. Chúng ta hãy xem xét kỹ lại bài Tin Mừng của thánh Matthêu
- Đoạn Tin Mừng của chúng ta trích từ đoạn bắt đầu của một chương mới trong Phúc Âm (Chương 11:2-12, 50. Đây là một loạt các câu chuyện liên quan đến hoạt động của Chúa Giêsu sau khi lời rao giảng của Người về sứ đồ tông vụ. Không có nhiều phép lạ, nhưng thánh sử nhấn mạnh đến cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và những kẻ chống đối Người trong một cường độ tăng dần cho toàn bộ còn lại của quyển Tin Mừng.
Chắc hẳn văn bản phản ảnh lại các cuộc tranh luận thần học đầu tiên giữa các Kitô hữu và các môn đệ của Gioan liên quan đến bản chất của sứ mệnh của Chúa Giêsu.
- Gioan ở trong ngục…: Đó là một thời gian dài kể từ khi Matthêu đề cập đến Gioan Tẩy Giả (lần đề cập cuối là ở trong chương 4:12) và bây giờ tác giả cho chúng ta biết là Gioan đang ở trong tù và chỉ sau đó ông cho chung ta biết hoàn cảnh tù đày của Gioan Tầy Giả (14:3-12).
- Nơi giam giữ Gioan, như đã cho mọi người biết, là một nơi cách biệt, một loại “thế giới cách ly” làm cho ông gần như là xa lạ với đời sống thường nhật và những méo mó về nhận thức tin tức nhận được từ bên ngoài. Vì thế, câu hỏi của Gioan Tẩy Giả không đáng ngạc nhiên ngay cả khi ông là người đầu tiên nhận thức được rằng Chúa Giêsu là “Đấng có quyền năng hơn” (Chương 3:11) và là Đấng trong ngày phán xét chung “tay sẽ cầm nia sàng sẩy” (3:12), cúi mình thờ lạy Người một cách khiêm nhường và trong sợ hãi (xem 3:11).
- [Khi ông] nghe nói về các việc Chúa Kitô đang làm…: những chữ “các việc Chúa Kitô đang làm”, được dùng ở đây để nhắc nhớ lại những gì Chúa Giêsu đang làm, dự đoán cho câu trả lời mà Người sẽ trả lời câu hỏi của Gioan.
- Gioan Tẩy Giả, đang khi ở trong tù, nghe tin về Chúa Giêsu: chúng ta cũng thế, mỗi ngày, trong khi chúng ta đang ở trong “nhà tù” của cô tịch của chúng ta và cách xa Thiên Chúa hoặc nhà tù của đau khổ, nghe thấy “một điều gì đó” đến từ nhiều nguồn khác nhau và chúng ta cảm thấy bối rối.
Thường thì khó mà phân biệt giữa những tin tốt lành của Phúc Âm với rất nhiều vấn đề khác diễn ra trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta!
Chưa hết, những gì Chúa Giêsu làm là những việc mà “Đức Kitô làm”, thậm chí nếu chúng ta không luôn luôn ý thức được điều này, thì cũng giống như trong trường hợp của Gioan Tẩy Giả.
- Thầy có phải là Đấng phải đến chăng, hay chúng tôi còn phải đợi Đấng nào khác? Khi Gioan làm phép rửa cho toàn đám đông ở sông Giođan, ông đã mô tả một Đấng Cứu Thế mạnh mẽ sẽ trừng phạt nặng nề tội lỗi của tất cả mọi người: “Đấng đến sau tôi có quyền năng hơn tôi, và tôi không đáng xách giầy cho Người; chính Đấng ấy sẽ rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần và lửa. Người cầm nia trong tay mà sẩy sân lúa của Người, rồi thu lúa vào kho, còn rơm thì đốt đi trong lửa không hề tắt.” (Mt 3:11-12). Trong sự nghiêm khắc kêu răng rắc giống như một ngọn roi trong quan điểm về sự hoán cải và do đó, về sự cứu rỗi, Gioan đã đọc được dấu ấn lòng thương xót của Thiên Chúa. Chịu đau khổ trong tù, trở nên mỏng dòn bởi cảm giác thất bại và bất lực, nạn nhân của bất công và chống lại sự kiêu căng mà ông đã cả đời chiến đấu, dường như Gioan cho rằng sự dữ đang thắng thế và ông bối rối. Bị chìm đắm trong đám sương mù không thể thay đổi được đó, ông không còn khả năng thấy rõ quyền năng của hành đông Thiên Chúa trong các công việc của Chúa Giêsu.
- Thật là hợp pháp mà suy đoán: Chúa Giêsu đang tự dần dần tỏ lộ chính Người là Đấng Cứu Thế, nhưng Người đã làm như vậy bằng cách phá vỡ các tiêu chuẩn lý tưởng của người Do Thái và các diễn giải thông thường của Thánh Kinh: Người đã không “hành xử theo công lý”, Người đã không gạn lọc điều tốt lành ra khỏi việc xấu xa như cái sàng tách rời lúa tốt ra khỏi rơm; Người đã rao giảng về sự hoán cải một cách nhiệt thành nhưng lại tha thứ những kẻ tội lỗi; Người đã tỏ cho thấy Người “có lòng hiền lành và khiêm nhường” (Mt 11:29), cởi mở và sẵn sàng với tất cả mọi người, một người xa lạ với tất cả các phương cách tranh cãi thường tình của hệ thống. Vì thế, có thể nghĩ rằng Gioan đang trong một cơn khủng hoảng bởi vì Đức Giêsu đã không tương ứng với Đấng Cứu Thế mà ông đang mong đợi và Đấng mà ông đã liên tục rao giảng; do đó, ông sai các môn đệ đến gặp Chúa Giêsu để hỏi Người một số câu hỏi và để họ về nói lại cho ông một lời có thể soi sáng bí ẩn của những mâu thuẫn này: “Thưa Đức Giêsu, ông là ai? Ông nghĩ ông là ai? Làm thế nào chúng tôi có thể tin vào ông khi đứng trước các sự kiêu căng và bất công ông đã tỏ cho thấy ông là một Đấng Cứu Thế kiên nhẫn, nhân từ và bất bạo động?”
Ai trong chúng ta đã không cố gắng tạo nên một ý tưởng chính xác hơn về Đấng mà chúng ta tín thác và các cách thức hành động của người ấy, khi mà đời sống đã làm cho chúng ta gặp phải nhiều sự mâu thuẫn và bất công, ngay cả trong Giáo Hội? Ai trong chúng ta đã không khắc khoải để nhìn thấy và diễn giải một cách chính xác các dấu hiệu của sự hiện diện tích cực của Thiên Chúa trong lịch sử của chính chúng ta? Thật khó mà chào đón một Thiên Chúa, Đấng rất “khác biệt” với các nét phác họa của chúng ta và vì vậy chúng ta không nên kết án Gioan Tẩy Giả, bởi vì chúng ta cũng phải chịu sự cám dỗ về việc muốn Thiên Chúa có những cảm xúc và khuynh hướng của chúng ta và thậm chí có những người có thể muốn báo thù trong việc thực thi “công lý”. Thông thường chúng ta muốn có một Thiên Chúa được tạo nên theo giống hình ảnh và tương như chúng ta, nhưng “tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi, và đường lối của các ngươi không phải là đường lối của Ta…” (Is 55:8).
- Chúa Giêsu bảo họ: “Hãy về thuật lại cho Gioan những gì các ông nghe và thấy: Chúa Giêsu không trả lời cách nhanh chóng và trực tiếp, nhưng cho thấy một cách rõ ràng các sự thật là kết quả từ những việc người làm đang thay đổi lịch sử và thực hiện lời tiên tri ngày xưa về Đấng Cứu Thế. Vì thế, Người không đưa ra một câu trả lời “để sử dụng ngay lập tức”, nhưng các môn đệ phải trở về gặp Gioan và kể cho ông nghe những gì chính họ đã nghe và nhìn thấy, bởi vì chữa lành bệnh, cho kẻ chết sống lại và giải thoát kẻ bị áp bức rõ ràng là những dấu hiệu có tính chất Cứu Thế của Đức Giêsu Na-gia-rét.
Mỗi ngày chúng ta phải học để công bố Tin Mừng bắt đầu từ những gì chúng ta cảm nhận và nhìn thấy. Sự làm chứng anh em không thể thiếu việc truyền đạt Tin Mừng.
- Chúa Kitô khiêm nhường phục tùng để bị tra hỏi và những câu trả lời cho các môn đệ của Gioan thấy một phương pháp xác thực và cá nhân của việc hiểu biết và công bố: “Hãy về thuật lại cho Gioan những gì các ông nghe và thấy”. Tác giả Phúc Âm thứ tư nhắc nhớ lại cùng một phương pháp trong lá thư thứ nhất của ông: “Điều vẫn có ngay từ lúc khởi đầu, điều chúng tôi đã nghe, điều chúng tôi đã thấy tận mắt, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng, và tay chúng tôi đã chạm đến, đó là Lời sự sống. Quả vậy, sự sống đã được tỏ bày, chúng tôi đã thấy và làm chứng, chúng tôi loan báo cho anh em sự sống đời đời: sự sống ấy vẫn hướng về Chúa Cha và nay đã được tỏ bày cho chúng tôi. Điều chúng tôi đã thấy và đã nghe, chúng tôi loan báo cho cả anh em nữa, để chính anh em cũng được hiệp thông với chúng tôi” (1Ga 1:1-3) Đây là phương pháp truyền giáo được sử dụng bởi Giáo Hội sơ khai: phương pháp học được từ sự nhập thể của Ngôi Lời.
Một sự công bố xác thực và hiệu quả phải đi qua một sự truyền đạt đơn giản và khiêm tốn của kinh nghiệm cá nhân: những lời không có sự phô trương của một đời sống được dệt bằng đức tin.
- Người mù được thấy, người què được đi, người phong hủi được khỏi, người điếc được nghe, người chết sống lại, và Tin Mừng được loan báo cho kẻ nghèo khó: Trong những lời này, một bộ sưu tập các câu trích dẫn từ sách tiên tri Isaia (28:18-19; 35:5-6; 42:18; 61:1), chúng ta tìm thấy cốt lõi câu trả lời của Chúa Giêsu và của đoạn Tin Mừng của chúng ta. Chúa trưng ra các việc làm của Người không như một Đấng phán xét và có uy quyền, nhưng như ân sủng của Thiên Chúa ban cho những dân đang cần đến.
Điều đáng chú ý là những đoạn trích dẫn tiên tri không hề đề cập đến người phong cùi và người chết mà tác giả Phúc Âm đã viết như lời Chúa Giêsu nói. Điều này nhấn mạnh đến tính chất mới mẻ mà Chúa Giêsu mang đến trong phong cách để hoàn thành những lời tiên tri về Đấng Cứu Thế đang được dân Israel chờ đợi.
Những việc làm của Chúa Giêsu thật là cao cả, nhưng Người là một trong “những người nhỏ bé” đã được Chúa chọn, Người là một trong “những người nghèo của Đức Giavê” đã trông thấy cây thập giá tại cuối cuộc hành trình làm người của mình. Điều này không thể chấp nhận được cho bất cứ những ai đang trông đợi một Đấng Cứu Thế vinh quang. Phúc cho những ai nghe và thấy với một con tim đầy lòng tin.
- Một cách gián tiếp Chúa Giêsu mời Gioan tự mình lắng nghe và xem những gì Người đã dạy và làm. Vì vậy, vị tiên tri cuối cùng có thể gợi nhớ lại và bây giờ nhận ra rằng những gì Chúa Giêsu nói và làm đều tương ứng với những lời tiên tri về Đấng Cứu Tinh cao cả được nhắc đến nhiều trong Cựu Ước.
Đây là cơ chế của “ký ức tôn giáo” nếu không có đức tin sẽ không bao giờ được khơi dậy và, đặc biệt là không bao giờ có thể sống sót với các xúc động mạnh của sự vấp ngã mà đời sống mang đến: các công trình của Thiên Chúa trong quá khứ là những dấu hiệu của lòng trung tín của Người về các lời hứa và sự cam kết về các công trình trong tương lai của Người.
Cam kết với chính chúng ta để gợi nhớ mỗi ngày về “những điều cao cả” mà Thiên Chúa đã làm cho chúng ta và trong chúng ta. (xem Lc 1:49) không có nghĩa là để rơi vào sự lập lại vô ích, nhưng dần dần đưa hạt giống ơn thánh tích cực của Thiên Chúa đến độ sâu nhất của bản thân chúng ta, để nó có thể phát triển và sinh hoa trái. Thánh thể Chúa cũng là một “sự tưởng niệm của sự Phục Sinh của Chúa”, một sự tưởng niệm sống thực và thật sự của ơn cứu rỗi dành cho mỗi người chúng ta.
- Phúc cho ai không mất niềm tin [không vấp ngã] vì ta: Chữ “sự vấp ngã” xuất phát từ chữ Hy-lạp: “hòn đá vấp ngã” được chuẩn bị để tấn công một người bằng sự bất ngờ. Mặc dù có những ý nghĩa mà chúng ta thường quy cho chữ này, trong Kinh Thánh chữ “vấp ngã” có thể có nghĩa tích cực hoặc tiêu cực.
Chúa Giêsu là người “xúc phạm” đến dân tộc Do-Thái của Người bằng gốc gác nghèo hèn không phù hợp với một Đấng Cứu Thế vinh quang; Người xúc phạm đến những người Biệt Phái với những lời lẽ gay gắt, Người xúc phạm đến các môn đệ của Gioan vì đường lối những việc Người làm đã không theo như các kế hoạch dự kiến và Người xúc phạm đến chính các môn đệ của Người với cái chết nhục nhã của mình.
Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã không khen ngợi những kẻ xúc phạm đến những người nhỏ bé hoặc những người làm cớ để sa ngã (Mt 5:29) với đức tin hoặc luân thường đạo lý để dẫn dắt người khác vào những đường lối sai lầm.
Loại sa ngã chúng ta cần có là loại mà đến từ Tin Mừng hằng sống trong một cách căn bản giũ sạch chúng ta ra khỏi những thói quen trong cuộc sống và khỏi chủ kiến của chúng ta.
Chúng ta cũng được kêu gọi để “xúc phạm” thế giới với các vụ sa ngã của Tin Mừng bằng cuộc sống của chúng ta cho thấy rằng chúng ta không chịu thua trước những thói quen và tục lệ không đúng với đức tin Kitô giáo, bằng cách từ chối những thỏa hiệp có thể gây ra bất công, bằng cách nâng đỡ những người nghèo khó và những kẻ bé mọn.
- Các ngươi đi xem gì ở hoang địa?: Mặc dù có yếu điểm cho thấy nơi các câu hỏi đặt ra bởi Gioan, Chúa Giêsu mô tả người mở đường cho mình với sự nhiệt thành như một vị tiên tri mà những lời thôi thúc đã kết hợp các người sống và các dấu hiệu không thể chối cãi được về sự liên hệ đặc quyền của ông với Thiên Chúa, Đấng mà ông nhân danh để nói với dân chúng. Thay vào đó, với hàng loạt sáu câu hỏi hoa mỹ thúc bách và ba lời bày tỏ tích cực, Chúa Giêsu bảo rằng Gioan còn hơn một tiên tri nữa: ông là người mà Kinh Thánh cổ xưa của cha ông đã nói đến, người ngôn sứ chuẩn bị dọn sẵn đường cho Chúa (Mt 3:3) như các vị tiên tri xưa đã nói (Ml 3:1; Es 23:20). Tuy nhiên, Chúa nhanh chóng giải thích lý do cho lời khẳng định của Người: những điều này thậm chí có thể quá hiển nhiên cho những người nghe.
- Trong tất cả các con cái người nữ sinh ra, chưa từng xuất hiện một ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả: Gioan không chỉ là một tiên tri nổi tiếng và là người dọn đường cho Đấng Cứu Thế (bởi vì bây giờ Chúa Giêsu đã rõ ràng nhận mình là như thế), nhưng ông cũng là một người cao trọng, cao trọng hơn những người cùng thời với ông và cả những người đi trước ông. Đây là một lời khen ngợi hoàn toàn mang tính cách cá nhân nhắn gửi đến người tù của vua Hêrôđê và không phải là một lời nói cường điệu. Với những lời này, Chúa Giêsu liệu trước được sự so sánh giữa Gioan Tẩy Giả và ngôn sứ Êlia, người mà Chúa sẽ nói rõ ràng trong câu 14: “Nếu anh em chịu tin lời tôi, thì ông Gioan chính là Êlia, người phải đến”.
- Nhưng chữ “trong tất cả các con cái người nữ sinh ra” mang một sắc thái thông thường của người Do-Thái, nhưng nó cũng ám chỉ đến nguồn gốc mầu nhiệm của Chúa Giêsu: Người cũng “được sinh ra bởi người nữ”, nhưng chỉ trong những gì liên quan đến xác thịt, bởi vì nguồn gốc Thiên-Chúa-nhập-thể của Người đã vượt quá xa bản tính loài người đơn giản của Chúa.
Việc sinh ra là “con cái Thiên Chúa” của chúng ta trong đức tin cũng được gói ghém trong sự mầu nhiệm: “Họ được sinh ra, không phải do khí huyết, cũng chẳng do ước muốn của nhục thể, hoặc do ước muốn của người đàn ông, nhưng do bởi Thiên Chúa” (Ga 1:13). Chúng ta “được sinh bởi người nữ” nhưng chúng ta không phải để cho thế gian này, mà là cho Vương quốc nước Trời nơi chúng ta sẽ được phán xét theo đức tin và các việc làm đức tin của chúng ta, hoa trái của sự đón tiếp chúng ta trao cho ân sủng Thánh Tẩy của chúng ta.
- Nhưng những người nhỏ nhất…: phần này của câu nói (có lẽ văn hoa) dường như đặt để một giới hạn trên sự giới thiệu nhiệt tình về Gioan Tẩy Giả. Mặc dù là người cao trọng, nhưng Gioan lại bé nhỏ trong Vương quốc nước trời, bởi vì ở đó tất cả mọi thứ được đo lường theo các tiêu chuẩn hoàn toàn khác với những gì trên thế gian: sự đo lường về thời đại mới sắp đến và đã bắt đầu với người đến từ Con Thiên Chúa. Những người thuộc về thời đại mới này hoàn toàn là thế hệ mới, cao trọng hơn bất cứ ai đã sống trong những thời đại trước, thậm chí hơn cả Gioan Tẩy Giả.
- Sự tương phản giữa “cao trọng” và “nhỏ bé” được tạo ra một cách chính xác để làm rõ ràng cho tất cả các tín hữu rằng để được nên cao trọng người ta phải trở nên nhỏ bé hơn. Trong “sự cao trọng” thuộc bản tính loài người của ông, Gioan được giới thiệu bởi Chúa Giêsu như là người nhỏ bé nhất trong nước trời và do đó ngay cả đối với Gioan thật là cần thiết cho ông để “trở nên kẻ bé mọn” trong bàn tay của Thiên Chúa. Đây cũng là một đòi hỏi tương tự hàng ngày cho mỗi người chúng ta đang bị cám dỗ để được nên “cao trọng” và “đầy quyền năng”, ít nhất là trong ước muốn của chúng ta!
5. Chúng ta hãy cầu nguyện Lời Chúa và cảm tạ Chúa
Thiên Chúa là niềm hoan lạc của chúng ta, Đấng ban ơn cứu độ cho tất cả mọi người (Thánh Vịnh 146)
CHÚA là Đấng giữ lòng trung tín mãi muôn đời,
xử công minh cho người bị áp bức,
ban lương thực cho kẻ đói ăn.
CHÚA giải phóng những ai tù tội,
CHÚA mở mắt cho kẻ mù loà.
CHÚA cho kẻ bị dìm xuống đứng thẳng lên,
CHÚA yêu chuộng những người công chính.
CHÚA phù trợ những khách ngoại kiều,
Người nâng đỡ cô nhi quả phụ,
nhưng phá vỡ mưu đồ bọn ác nhân.
CHÚA nắm giữ vương quyền muôn muôn thuở,
Xion hỡi, Chúa Trời ngươi hiển trị ngàn đời.
6. Từ Lời Chúa đến chiêm niệm
Lạy Chúa Giêsu,
Đấng “sắp đến”,
xin đừng chậm trễ nữa
và hãy lắng nghe tiếng khóc than của người nghèo khó
những kẻ tìm đến Chúa
cho sự cứu rỗi, công lý và niềm hân hoan.
Xin hãy ban cho chúng con đôi mắt trong sáng và trái tim tinh khiết
để chúng con có thể phân biệt
sự hiện diện tích cực và hiệu quả của Chúa
cũng như trong các sự kiện
của “ngày hôm nay” của chúng con
trông thật là u ám
và thiếu vắng các tia hy vọng!
Lạy Chúa Giêsu, xin Người hãy đến!
Thần Khí và Tân Nương nói: “Xin Ngài ngự đến! “
Ai nghe, hãy nói: “Xin Ngài ngự đến! “
Ai khát, hãy đến;
ai muốn, hãy đến lãnh nước trường sinh mà không phải trả tiền.
Đấng làm chứng về những điều đó phán rằng:
“Phải, chẳng bao lâu nữa Ta sẽ đến.”
Amen.
Lạy Chúa Giêsu, xin ngự đến!” (Kh 22:17,20)