Home / Event / Lectio Divina: Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống (B)

Lectio Divina: Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống (B)

Start date: Chủ Nhật 23 Tháng Năm, 2021

End date: Thứ Hai 24 Tháng Năm, 2021

Sự làm chứng của Chúa Thánh Thần

Lời chứng của các môn đệ

Ga 15:26-27; 16:12-15

  1. Lời nguyện mở đầu

Lạy Cha của con, khi nào thì Đấng An Ủi sẽ đến?  Khi nào thì Chúa Thánh Thần Chân Lý sẽ ngự trên con?  Chúa Giêsu đã hứa với chúng con về Ngài, Chúa nói rằng Người sẽ sai Chúa Thánh Thần từ cung lòng Chúa Cha xuống với chúng con.  Lạy Cha, vậy thì xin Cha hãy mở rộng trái tim Cha và xin Cha sai Chúa Thánh Thần từ Thiên Đàng thánh của Cha, từ nơi trú ngụ trên cao của Cha!  Xin Cha đừng trì hoãn thêm nữa, nhưng hãy thực hiện lời hứa thuở xưa; xin hãy cứu rỗi chúng con hôm nay, mãi mãi!   Xin Cha hãy mở tay và ban phát Tình Yêu của Cha cho chúng con, để rồi chúng con cũng có thể mở lòng và được giải thoát bởi Cha, trong Cha.  Nguyện xin cho Lời của Cha hôm nay là nơi thiêng liêng cho cuộc gặp gỡ của chúng con, là phòng tân hôn để được đắm mình trong Cha.  Ôi lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, Người là Tình Yêu!  Xin Chúa hãy đến trong con và con trong Chúa; xin Chúa hãy ở trong con và con trong Chúa.  Lạy Chúa Cha, xin hãy ở lại!  Thân lạy Chúa Con, Đức Giêsu Kitô, xin hãy ở lại!   Xin hãy ở lại mãi mãi, lạy Chúa Thánh Thần Đấng An Ủi, xin đừng bao giờ lìa xa con!  Amen.

  1. Bài Đọc

a)  Để thêm vào đoạn Tin Mừng này trong bối cảnh của nó:

Một ít câu Tin Mừng mà phần Phụng Vụ đưa ra cho chúng ta hôm nay để chiêm niệm về bài giảng chia tay tuyệt vời mà Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ trước Cuộc Thương Khó, và theo sách Tin Mừng Gioan đã trải dài từ chương 13 câu 31 đến hết chương 17.  Ở đây, Chúa Giêsu bắt đầu nói về hệ quả không thể tránh được của việc đi theo sự chọn lựa đức tin và tình yêu dành cho Ngài; người môn đệ phải sẵn sàng chịu đựng sự bách hại từ thế gian.  Nhưng trong cuộc tranh đấu này, trong sự đau đớn này, có Đấng An Ủi, có Đấng Che Chở, Đấng Phù Trợ, Đấng làm chứng tá cho chúng ta và cứu rỗi chúng ta:  ân sủng của Chúa Thánh Thần chiếu soi bước đường lữ thứ trần gian của người môn đệ và đong đầy chúng ta với hy vọng trường sinh.  Người được sai đến làm cho chúng ta hiểu được mầu nhiệm Chúa Kitô và làm cho chúng ta tham gia vào trong đó.

b)  Phân đoạn bài Tin Mừng để trợ giúp cho bài đọc:

Ga 15:26-27:  Chúa Giêsu công bố việc Chúa Thánh Thần sắp đến, là Đấng An Ủi, là Đấng Phù Trợ che chở:  Người sẽ là Đấng ra tay trong quá trình cáo buộc mà thế gian chống lại các môn đệ của Chúa Kitô.  Người sẽ là Đấng làm cho họ mạnh mẽ trong cuộc bách hại.  Chúa Thánh Thần làm nhân chứng cho thế gian về Chúa Giêsu; Người bào chữa cho Chúa Kitô, Đấng bị nghi ngờ, bị cáo buộc, bị chối từ.  Nhưng lời chứng tá của các môn đệ cũng cần thiết; Chúa Thánh Thần đã dùng các ông để công bố với sức mạnh, trong thế gian này, về Chúa Giêsu.  Đó là vẻ đẹp của đời sống chúng ta được biến đổi thành nhân chứng của tình yêu và lòng trung thành với Chúa Kitô.

Ga 16:12:  Chúa Giêsu đặt các môn đệ của Người – và như thế, cả chúng ta nữa – trước tình trạng khó nghèo, không đủ năng lực, bởi nó được trao cho các ông không phải để cho các ông hiểu rõ Lời Chúa Giêsu, cũng chẳng phải những Lời Kinh Thánh.  Sự thật của Người vẫn là một gánh nặng mà họ không thể nhận lãnh, mà nhấc lên và vác đi.

Ga 16:13-15:  Trong những câu cuối này, Lời của Chúa Giêsu mặc khải cho các môn đệ sẽ là tác động của Chúa Thánh Linh trong các ông.  Ngài sẽ là Đấng hướng dẫn các ông trong toàn bộ chân lý, đó là, Ngài sẽ khiến các ông hiểu được mầu nhiệm Chúa Giêsu trong tất cả tính quan trọng hoặc ý nghĩa của nó, trong toàn bộ sự thật của Người.  Ngài sẽ hướng dẫn, mặc khải, công bố, chiếu sáng, mang đến cho chúng ta, các môn đệ Người, Lời của Chúa Cha, và bằng cách này chúng ta sẽ được dẫn đến gặp gỡ với Thiên Chúa; nhờ vào ân sủng của Người chúng ta sẽ được ban cho khả năng hiểu được sâu xa về Chúa Cha và Chúa con.

c)  Phúc Âm: 

15:26 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng:  Khi Đấng Phù Trợ đến, Đấng Thầy sẽ từ nơi Cha Thầy sai đến với các con, Người là Thánh Thần Chân Lý bởi Cha mà ra, Người sẽ làm chứng về Thầy.  27 Và các con cũng sẽ làm chứng, vì các con đã ở với Thầy từ ban đầu.

16:12 “Thầy còn nhiều điều phải nói với các con, nhưng bây giờ các con không thể lĩnh hội được. 13 Khi Thần Chân Lý đến, Người sẽ dạy các con biết tất cả sự thật, vì Người không tự mình mà nói, nhưng Người nghe gì thì sẽ nói vậy; và Người sẽ bảo cho các con biết những việc tương lai.  14 Người sẽ làm vinh danh Thầy, vì Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con.  15 Tất cả những gì Cha có, đều là của Thầy, vì thế Thầy đã nói:  Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con.”

  1. Giây phút thinh lặng cầu nguyện

Tôi giữ yên lặng, thỉnh thoảng tôi nhủ thầm:  “Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy ngự đến”.

  1. Một vài câu hỏi gợi ý

a)  “Khi Đấng Phù Trợ đến”.  Chúa Giêsu lập tức đặt tôi ở trước một thực tế rất cụ thể; Người mở ra trước tôi một thời đại mới, một thời đại đa dạng và nói với tôi rằng đây là thời gian chờ đợi trong đời của tôi.  Đấng Phù Trợ sắp đến là Chúa Thánh Thần.  Lạy Chúa, tại sao con chỉ trông đợi Chúa trong một thời gian ngắn như vậy, tại sao sự chú tâm của con hướng về Chúa thì quá yếu như thế, quá đạo đức giả như thế?  Chúa gửi một ai đó để tìm kiếm con và con không hề biết, thậm chí con không tỏ một dấu hiệu tha thiết nào.

b)  “Và các con cũng sẽ làm chứng”.  Đức Giêsu khẳng định điều này, chính Người nói với các môn đệ của Người thời bấy giờ và ngày nay.  Người nói với tôi một cách chính xác và bảo tôi:  “Con cũng sẽ làm chứng”.  Tôi lo sợ, Chúa biết điều này.  Tại sao lại đặt việc này kém quan trọng hơn cho các chuyện khác chứ:  các bạn học cùng trường, trong giảng đường, trong đội của tôi, các bằng hữu của tôi là những người mời tôi đi chơi với họ?  Tại sao điều này lại khó khăn đến thế?  Tôi không thể nào là một Kitô hữu cũng như thế ư?  Chúa là sự khởi đầu và là sự kết thúc của tôi:  Chúa là toàn bộ tất cả sự hiện hữu của tôi!  Lạy Chúa, làm thế nào mà con không thể là chứng nhân cho Ngài được?  Làm thế nào mà con có thể tiếp tục giữ im lặng theo cách này được?

c)  “Người sẽ dạy các con biết tất cả sự thật”.  Tôi luôn luôn soạn thảo chương trình rất tỉ mỉ mỗi lần trước khi tôi đi đâu, tôi có toàn quyền với các quyết định của mình; tôi luôn có thể tự mình làm được tất cả mọi việc.  Và bây giờ, lạy Chúa, Chúa nói với con rằng có Một Đấng Khác sẽ dạy bảo con.  Điều này không phải là một sự lựa chọn dễ dàng, con xin thú thật điều ấy.  Nhưng con muốn thử xem, con muốn chấp nhận Người, ôi lạy Chúa, Chúa là Tình Yêu.  Con để cho bản thân mình được hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần.  Liệu Người có sẽ dẫn con vào hoang địa, như Người đã làm với Chúa không (xem Lc 4:1)?  Liệu Người có sẽ mở ra cuộc đời con, như Người đã mở cung lòng của Đức Trinh Nữ Maria không (Lc 1:35)?  Liệu Người có sẽ đầu tư vào con như Người đã làm với ông Phêrô, với những người khác, với tất cả những ai tin vào lời giảng dạy, như được thuật lại trong sách Tông Đồ Công Vụ không?  Con không biết điều gì sẽ xảy ra cho con, nhưng con muốn thưa tiếng xin vâng cùng Chúa.

5.  Chìa khóa của bài đọc

*  Chúa Thánh Thần Đấng Bào Chữa

Thoạt đầu, từ ngữ này có vẻ hơi lạ lẫm; nó làm tôi bối rối, nó làm tôi hoang mang.  Tôi biết rằng nó là một chữ Hy Lạp khá rườm rà, đã có từ thời cổ đại, một chút trong toàn bộ thế giới Địa Trung Hải.  Thánh sử Gioan đã dùng nó ở trên khi Chúa nói:  “Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho các con một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi” (Ga 14:16) và mặc khải rằng Chúa Thánh Thần sắp đến để ủi an, để ở lại với các ông, để bào chữa và để bảo vệ.  Tuy nhiên, ở đây, trong câu này, dường như xuất hiện một sắc thái đa dạng:  Chúa Thánh Thần tự giới thiệu với chúng ta như là Đấng Bào Chữa, đó là, Đấng ở bên cạnh chúng ta trong lúc phán xét, lúc bị buộc tội, trong tòa án của sự ngược đãi.  Chúng ta biết rằng toàn bộ câu chuyện, cũng là ngày của chúng ta, mang trong lòng nó lời cáo buộc, lời khinh miệt, lên án Chúa Giêsu và cho tất cả những ai yêu mến Ngài.  Đây là câu chuyện hằng ngày cho tất cả mọi người.  Tại hàng ghế của bị cáo, bên cạnh Chúa Giêsu, chúng ta cũng ngồi đó.  Nhưng không trơ trọi một mình.  Chúng ta có Đấng Bào Chữa.  Thánh Linh của Chúa đến và làm việc trong buổi xét xử thay cho chúng ta:  Người có lời biện hộ, làm nhân chứng, cố gắng thuyết phục và chứng minh.  Công việc của Người chìm đắm ở giữa chúng ta, vì chúng ta.  Trước mặt Chúa Cha, Đấng Phù Trợ của chúng ta là Đức Giêsu, như Gioan viết trong Thư Thứ Nhất của ông (1Ga 2:1); nhưng trước thế gian, Đấng Bào Chữa của chúng ta là Chúa Thánh Thần, Đấng mà Người gửi đến cho chúng ta từ Chúa Cha.  Chúng ta đừng nên lo nghĩ phải chuẩn bị bào chữa như thế nào (Lc 21:14), nghĩ rằng chúng ta có thể tự mình bào chữa, nhưng chúng ta phải dọn chỗ, ở trong chúng ta, cho thần khí của Chúa Thánh Thần, hãy để cho Người lên tiếng, biện hộ, chứng minh.  Thánh Phaolô cũng đã trải qua kinh nghiệm khó khăn này; ông viết trong Thư Thứ Hai gửi cho Timôthê:  “Khi cha đứng ra tự biện hộ lần thứ nhất, thì chẳng có ai bênh vực cha.  Mọi người đã bỏ mặc cha” (2Tm 4:16).  Và nó thực sự như thế:  không có ai biện hộ cho chúng ta, không có sự vô tội, giải thoát, khỏi phải tù đày thật sự, ngoại trừ trong mối liên hệ mật thiết với Chúa Thánh Linh.  Người được sai đến với chúng ta, ngõ hầu chúng ta có thể cho phép mình được hướng dẫn bởi sự hiện diện của Người, như trong một sự ôm ấp, như trong một mối quan hệ mật thiết và đầy nhiệt huyết của tình bằng hữu, của sự tín thác, sự từ bỏ và tình yêu.

*  Chứng nhân

Tôi bắt đầu hiểu, tiếp tục chấp nhận những lời của Tin Mừng, trong tâm hồn tôi, rằng mối quan hệ của chúng ta, các môn đệ với Chúa Thánh Thần có mục đích của nó là làm cho chúng ta có khả năng làm chứng cho Chúa Giêsu.  Chúng ta hợp nhất vô điều kiện với Chúa Thánh Thần, chúng ta được Người nắm lấy, được đưa lên trong lửa của Ngài, là tình yêu đối ứng của Chúa Cha và Chúa Con, để cho chúng ta cũng có thể trở nên tỏa sáng, rằng chúng ta cũng có thể là nguồn mạch của tình yêu trong thế gian này.

Để làm nhân chứng có nghĩa là để khẳng định một cách rõ ràng, đưa ra bằng chứng.  Người đầu tiên làm việc này, một cách liên tục, là Chúa Thánh Thần, mọi nơi, mọi lúc; Người hoạt động với quyền năng trong chúng ta và xung quanh chúng ta.  Người là Đấng lay chuyển những trái tim, Đấng thay đổi các ý nghĩ bóp méo và cứng nhắc của chúng ta, Đấng mang chúng ta lại gần với nhau, hòa giải, thúc đẩy sự tha thứ, kết hợp; Người cũng là Đấng chữa lành linh hồn, tâm linh, thể xác bệnh tật và tâm hồn yếu đuối.  Người là Đấng dạy dỗ, đào tạo, và làm cho người ta ngoan ngoãn, làm cho khôn ngoan và đơn giản, kẻ thanh bần, người khiết tịnh.  Người làm chứng cho Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế, qua tất cả các tác động của Người, động chạm nhẹ nhàng của tình yêu và của sự hiệp thông trên trái đất hoang vu và khô cằn của chúng ta.  Người xác nhận Đấng Chịu Đóng Đinh, Đấng Chịu Thương Khó bởi vì tình yêu; Người cao rao về Đấng Phục Sinh, về Đấng đã chinh phục và dẵm lên cái chết đến muôn đời; Người làm chứng cho Đấng Hằng Sống, về Đấng Vinh Hiển, Đấng mà sẽ ở với chúng ta cho đến ngày tận thế.  Này đây, đây là nhân chứng.  Chúa Thánh Thần giới thiệu điều này trong thế giới của chúng ta, mang nó đến với chúng ta; chúng ta không thể không quan tâm, tiếp tục ngủ mơ, kén chọn đây đó.  Người là sự thật.  Và chỉ có một sự thật:  Thiên Chúa, Con Một của Người là Chúa Giêsu Kitô.  Chúng ta được gọi để làm nhân chứng cho tất cả những điều này, đó là để đặt, để dâng trọn đời sống chúng ta, vì tình yêu, cho sự thật này.  Làm chứng có nghĩa là trở thành những người tử đạo, vì tình yêu.  Không phải đơn thân; không phải bởi sức mạnh của chúng ta, mà bởi sự khôn ngoan của chúng ta.  Chúa Giêsu nói:  “Các con cũng sẽ làm chứng về Thầy”.  Nhưng sự khôn ngoan của chúng ta chỉ có thể tồn tại trong sự chứng tá của Chúa Thánh Thần; chúng không phải là các nhân chứng song hành, mà là đời sống đã gắn bó với nhau:  của Chúa Thánh Thần và của chúng ta.  Điều này xảy ra trước tòa án vô hạn của thế gian, mỗi ngày trong đời sống của chúng ta, khi ấy, nó sẽ trở thành nơi thiêng liêng, gần như là một nơi tôn nghiêm, về việc chứng tá cho Chúa Giêsu.  Điều quan trọng không phải là tạo dựng nên các doanh nghiệp lớn, để phô trương sự khôn ngoan và thông minh, để thu hút đám đông; không, chỉ cần một điều là đủ: nói với thế gian rằng Chúa đang sống, Người đang ở đây, ở giữa chúng ta và công bố lòng thương xót của Người, tình yêu vô biên của Người.

*  Chúa Cha

Sự tiếp xúc với Chúa Thánh Thần, để cho chúng ta được ôm ấp và ngự trị bởi Người, Người dẫn chúng ta đến Chúa Giêsu; dẫn chúng ta đến Thánh Tâm Chúa, đến nguồn mạch tình yêu của Ngài. Và từ đó chúng ta đến với Chúa Cha.  Chúng ta không có gì cả, chúng ta không thể mang theo bất cứ thứ gì với chúng ta, đi vào thế gian này và giờ đây, xem này, chúng ta được tràn đầy quà tặng!  Không thể nào chứa hết tất cả chúng.  Thật là cần thiết để cho chúng đầy tràn, chảy tràn lan ra ngoài, hướng về các anh chị em mà chúng ta gặp gỡ, hoặc thậm chí chỉ gặp thoáng qua trong cuộc đời.

Chúa Thánh Thần nói với Chúa Giêsu và sử dụng lời của Chúa Cha; Người lặp lại cho chúng ta những gì Người đã nghe thấy từ cung lòng Chúa Cha.  Nơi cư ngụ của Người là Chúa Cha, nhà của Người; và đến với chúng ta, Chúa Thánh Thần đem theo với Người ấn bản, dấu ấn của ngôi nhà đó, nơi mà có sự hiệp thông vô hạn, đó là cung lòng Chúa Cha.  Và chúng ta hiểu rõ rằng đây là nhà chúng ta; chúng ta nhận ra nơi xuất xứ và chốn cuối cùng của chúng ta.  Tiếp nhận Chúa Thánh Thần của Chúa Giêsu, chúng ta tái khám phá ra rằng chúng ta cũng đến từ Chúa Cha, chúng ta được sinh ra từ Ngài và sống trong Ngài.  Nếu chúng ta tìm kiếm chính mình, nếu chúng ta muốn đi tìm phương hướng, ý nghĩa của cuộc sống chúng ta ở đây, tất cả điều này được viết trong những lời mà Chúa Thánh Thần loan báo cho chúng ta, trong chúng ta, liên quan đến chúng ta.  Thực sự là cần thiết nên có một khoảnh khắc im lặng tuyệt vời để có thể lắng nghe mà hiểu được Người. Thực sự cần thiết để trở về nhà, phải cuối cùng suy nghĩ lại trong Chúa Cha chúng ta và nói, nhủ thầm trong lòng: “Vâng, giờ đây đã đủ!  Con đã lang thang xa Chúa một thời gian dài, con đã đi lạc… con sẽ trở về với Cha của con”.  Tôi thấy bao nhiêu kỳ công Chúa Thánh Linh của sự thật có thể tác động, mà Chúa Giêsu Kitô gửi đến cho tôi từ Chúa Cha.  Nó sẽ không là Lễ Hiện Xuống, nếu tôi không để cho chính mình được nắm lấy bởi Người, được dẫn dắt bởi Người đến cung lòng Chúa Cha, nơi Chúa Kitô đã ở đó đang chờ đợi tôi, nơi mà lửa của Chúa Thánh Linh đang đốt lên vì tôi.

  1. Giây phút cầu nguyện

Thánh Vịnh 68

(Sự ân cần của Chúa Cha là nơi trú ngụ của người nghèo)

Đáp ca:  Lạy Cha, con là con Cha!

Lạy CHÚA, phần con xin dâng Ngài lời nguyện,
lạy Chúa Trời, đây giờ phút thi ân.
Xin đáp lại, vì ơn cả nghĩa dày,
vì Chúa vẫn trung thành ban ơn cứu độ.

Lạy CHÚA, xin lấy lòng nhân hậu mà đáp lại lời con;
xin mở lượng hải hà mà đoái thương nhìn đến.
Xin đừng lánh mặt tôi tớ Chúa đây,
này con gặp nguy khốn, xin mau trả lời.
Mong Chúa tiến lại gần và thương cứu mạng,
ban ơn giải thoát, vì có kẻ ghét con.

Những ai nghèo hèn, xem đấy mà vui lên,
người tìm Thiên Chúa, hãy nức lòng phấn khởi.
Vì CHÚA nhận lời kẻ nghèo khó,
chẳng coi khinh thân hữu bị giam cầm.

Ca tụng Chúa đi, hỡi trời cao đất thấp,
hỡi biển sâu cùng hải vật muôn vàn!
Vì Chúa Trời sẽ giải cứu Xi-on,
các thành thị miền Giuđa, Người cũng tái thiết,
cho dân đến định cư lập nghiệp.
Miền đất ấy sẽ trở nên gia tài
của giống nòi các tôi tớ Chúa,
thành quê hương xứ sở
của những người mến chuộng Thánh Danh.

  1. Lời Nguyện Kết

Lạy Cha, con xin cảm tạ Cha đã gửi Đấng An Ủi, Đấng Bào Chữa; xin cảm tạ Cha vì chứng tá của Ngài về Chúa Giêsu trong thế gian và trong con, trong đời sống của con.  Xin cảm tạ Cha vì chính Ngài đã khiến con có thể nhận lãnh và chịu đựng được sức nặng vinh quang của Con Cha và là Chúa của con.  Xin cảm tạ Cha bởi vì Ngài hướng dẫn con trong sự thật, Ngài trao cho con toàn bộ chân lý và mặc khải cho con Lời mà chính Cha loan báo.  Lạy Cha, con xin cảm tạ Cha vì lòng nhân hậu và sự trìu mến của Cha, Cha đã cùng với con, và hôm nay Cha đã lôi cuốn con đến với Cha, Cha đã cho con bước vào ngôi nhà của trái tim Cha; Cha đã nhận chìm con trong lửa yêu thương của tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa, nơi mà Cha và Chúa Con Giêsu chỉ là một trong nụ hôn vô tận của Chúa Thánh Thần.  Con cũng ở đây và bởi vì niềm hoan lạc này của con tràn đầy.  Lạy Cha, con cầu xin Cha hãy khiến cho con đem niềm vui này đến với tất cả mọi người, trong sự chứng kiến yêu thương của Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế, mỗi ngày trong đời con.  Amen.

Check Also

ƠN THIÊN TRIỆU và NGUYỆN ƯỚC TRUNG THÀNH

Error: please reset date.ƠN THIÊN TRIỆU và NGUYỆN ƯỚC TRUNG THÀNH Giuse Phan Quang Trí, …