Home / Event / Lectio Divina: Thánh Lôrensô, Phó Tế Tử Đạo – Ga 12:24-26

Lectio Divina: Thánh Lôrensô, Phó Tế Tử Đạo – Ga 12:24-26

Thứ Hai 10 Tháng Tám, 2020

Mùa Thường Niên

 1.  Lời nguyện mở đầu

Lạy Thiên Chúa toàn năng và hằng sống,

Thần Khí Chúa đã làm cho chúng con trở thành con cái Chúa,

Mạnh dạn gọi Thiên Chúa là Cha.

Xin Cha tăng gấp Thần Khí Cha trong chúng con

Và dẫn đưa chúng con đến phần gia nghiệp đã hứa của chúng con.

Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, Con Cha,

Đấng hằng sống và hằng trị cùng với Cha và Chúa Thánh Thần,

Một Thiên Chúa, đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

2.  Bài Đọc Tin Mừng – Gioan 12:24-26 

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Thật, Ta nói thật với các con:  Nếu hạt lúa mì rơi

xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình, nhưng nếu nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt.  Ai yêu sự sống mình thì sẽ mất, và ai ghét sự sống mình ở đời này, thì sẽ giữ được nó cho sự sống đời đời.

Ai phụng sự Ta, hãy theo Ta, và Ta ở đâu, thì kẻ phụng sự Ta cũng sẽ ở đó.

Ai phụng sự Ta, Cha Ta sẽ tôn vinh nó.”

3.  Suy Niệm

  Đoạn Tin Mừng này chứa đựng các từ ngữ trang trọng và thiết yếu liên quan đến phương thức sứ vụ của Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngài “sản sinh nhiều hoa trái”.  Nhưng trong lời công bố trang trọng và trọng tâm của Chúa Giêsu:  “Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình, nhưng nếu nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt” (câu 24), được chêm vào trong bối cảnh tường thuật của đoạn 12:12-36 nơi mà cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với tư cách là Đấng Cứu Thế với dân Israel được tường thuật lại và việc chối từ của dân Do Thái về lời đề nghị Thiên Sai của Người.  Những chủ đề chính mô tả lòng tin vào Đấng Cứu Thế của Chúa Giêsu là gì?  Dân Do Thái mong đợi một Đấng Thiên Sai sẽ là một vị vua hùng mạnh, người ấy sẽ tiếp tục phong cách vương triều của vua Đavít và sẽ khôi phục lại đất nước Israel với quá khứ huy hoàng của nó.  Thay vào đó, Đức Giêsu, đặt trọng tâm vào lòng tin nơi Đấng Cứu Thế của Người là món quà của sự sống của Người và khả năng trao ban cho loài người khả năng chấp nhận chương trình của Thiên Chúa về cuộc đời của Người.

   Câu chuyện hạt giống.  Món quà cuộc đời của Người, như một đặc tính quan trọng của lòng tin vào Đấng Cứu Thế, Chúa Giêsu tóm lược nó với một dụ ngôn nhỏ.  Người mô tả một sự kiện quan trọng và định đoạt cuộc đời của Người được rút ra từ môi trường nông nghiệp, nơi ấy Người dùng hình ảnh để tạo nên những câu chuyện dụ ngôn thú vị và gần gũi của Người. Đó là câu chuyện về hạt giống:  một dụ ngôn ngắn để giao tiếp với mọi người một cách đơn giản và minh bạch:  một hạt giống bắt đầu tiến trình của nó trong nơi tối tăm dưới đất, nơi mà nó phải thối đi nhưng đến mùa xuân thì trở thành một thân cây xanh tươi và sang mùa hè thành một cây trĩu hạt.  Tâm điểm của bài dụ ngôn nhấn vào việc sinh sản nhiều hoa trái cũng như tìm kiếm sự sống đời đời.  Hạt giống phá vỡ bóng tối của thế gian đã được các Giáo Phụ của Hội Thánh diễn giải như là sự nói đến tượng trưng cho việc Nhập Thể của Con Thiên Chúa.  Trong lòng đất, dường như sức lực quan trọng của hạt giống sẽ bị mất đi vì khô héo và chết đi.  Nhưng rồi sự bất ngờ của thiên nhiên:  vào mùa hè khi mà những thân cành chuyển sang màu vàng, bí mật sâu sắc của cái chết được tỏ ra.  Chúa Giêsu biết rằng cái chết đang cận kề, đe dọa mạng sống Người, mặc dù Người không coi đó là một thú dữ chực nuốt chửng.  Thật đúng là nó có đặc tính của bóng tối và bị xé toạc, nhưng đối với Chúa Giêsu, nó ẩn chứa sức mạnh bí mật của việc sinh con, một mầu nhiệm của sự sinh sản và sự sống.  Dưới ánh sáng của viễn cảnh này, người ta có thể hiểu một câu nói khác được Chúa Giêsu nói đến: “Ai yêu quý mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời.”  Ai yêu quý mạng sống mình như một kho báu thì sẽ sống cho chính thân mình giống như hạt giống trơ trọi một mình và không có bất kỳ hy vọng nào cho sự sống.  Trái lại, nếu người ta “coi thường mạng sống mình”, một câu nói sắc sảo của người Do Thái, thì chỉ sau đó sự sống mới trở thành sáng tạo:  đó là nguồn mạch của bình an, hạnh phúc, và của sự sống.  Đó là thực tế của hạt giống nảy mầm.  Nhưng người đọc cũng có thể thấy trong dụ ngôn ngắn của Chúa Giêsu có một chiều kích khác:  đó là “lễ Vượt Qua”.  Chúa Giêsu biết rằng để dẫn đưa nhân loại đến ngưỡng cửa của tình yêu thiêng liêng, Người phải đi qua con đường tối tăm của cái chết trên thập giá.  Trên con đường của cuộc sống đời này, người môn đệ cũng phải đối mặt với “giờ khắc” của mình, đó là cái chết, với điều chắc chắn rằng nó sẽ dẫn đến sự sống vĩnh cửu, nghĩa là, để hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa.

   Tổng hợp.  Trong câu chuyện về hạt giống phải chết đi để sinh ra nhiều bông hạt; nhiệm vụ của nó là phục vụ cho sự sống.  Sự tiêu hủy của Chúa Giêsu được so sánh với hạt giống sự sống bị chôn vùi trong đất.  Trong cuộc đời của Chúa Giêsu, yêu là phục vụ, và phục vụ là đánh mất chính mình cho sự sống của kẻ khác, mình chết đi để cho người khác sống.  Trong khi “giờ phút” của Người đang đến gần, kết thúc sứ vụ của Người, Chúa Giêsu làm vững tâm các môn đệ với lời hứa an ủi và niềm vui mừng không bao giờ dứt, cùng với mọi xáo trộn hoặc rắc rối.  Người đưa ra ví dụ về hạt giống phải khô héo và người phụ nữ phải chịu đựng những cơn đau đớn lúc sinh nở.  Đức Kitô đã chọn cây thập giá cho chính Người và vì Người:  những ai muốn làm môn đệ Người đều được mời gọi chia sẻ cùng một con đường.  Chúa luôn nói với các môn đệ của Người theo một cách cực đoan: “Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Ta, thì sẽ cứu được mạng sống ấy” (Lc 9:24).

4.  Một vài câu hỏi cá nhân

  Cuộc sống của bạn có thể hiện món quà của chính bạn không?  Đó có phải là hạt giống tình yêu làm cho tình yêu được nảy sinh không?  Bạn có biết rằng để là hạt giống của niềm vui, để sẽ có niềm vui trong hạt lúa mì, thời điểm gieo hạt là cần thiết không?

 Bạn có thể nói rằng bạn đã chọn Chúa nếu sau này bạn không ôm lấy thập giá cùng với Người không?  Khi cuộc chiến đấu gay go nảy sinh ra trong bạn giữa “có” và “không”, giữa sự can đảm và sợ hãi, giữa đức tin và thiếu niềm tin, giữa tình yêu và lòng vị kỷ, bạn có cảm thấy bị lạc lõng, nghĩ rằng những cám dỗ như thế không thích hợp cho những ai đi theo Chúa Giêsu không?

5.  Lời nguyện kết

Phúc thay người biết cảm thương và cho vay mượn,

Biết theo lẽ phải mà thu xếp công việc mình.

Họ sẽ không bao giờ lay chuyển,

Thiên hạ muôn đời còn tưởng nhớ chính nhân.

(Tv 112:5-6) 

Check Also

PHẬN NỮ TỲ HÈN MỌN (Lc 1:48)

Error: please reset date. Giuse Phan Quang Trí, O.Carm.Rôma, 15/07/2020 “Lạy Đức Trinh Nữ Maria… …