Theo Phúc âm Luca và Matthew thì Giê-su được Maria là vợ bác thợ mộc Giuse, sinh ra ở Bethlehem xứ Judea. Theo Luke, thì Giê-su được sinh ra và đặt nằm trong một máng cỏ vì bà Maria và ông Giuse không tìm được chỗ trọ qua đêm khi đang cùng đoàn người du hành đến Bethlehem. Các thiên sứ loan tin rằng người này sẽ là Đấng cứu thế, và các mục đồng đến chiêm bái. Theo Phúc âm Mátthêu thì các nhà thông thái đã theo hướng một ngôi sao để đến Bethlehem và dâng tặng những phẩm vật lên Chúa hài đồng, vì người sinh ra để làm vua của người Do Thái. Herod Đại đế đã tàn sát tất cả các trẻ em trai ở Bethlehem để giết Giêsu, nhưng gia đình Giêsu đã kịp chạy trốn đến Ai Cập và sau đó định cư tại Nazareth. Các nhà học giả đã tranh luận liệu rằng những thông tin từ 2 cuốn phúc âm này có thể đồng nhất với nhau được hay không, một số quan niệm rằng những miêu tả này không có tính lịch sử. Một số học giả lại có quan điểm chỉ xem những tranh cãi về tính lịch sử của hai bản phúc âm này như là điều thứ yếu mà thôi, cái cốt lõi của những kinh sách này là thần học chứ không phải là những mốc thời điểm theo một trình tự thời gian. Các học giả về truyền thống Kitô giáo khác thì cho rằng hai cuốn phúc âm này không mâu thuẫn với nhau và họ đã chỉ ra những điểm tương đồng giữa chúng.
Trong thần học Kitô giáo, Giêsu giáng sinh đánh dấu sự ra đời của Giêsu nhằm hoàn thành ý muốn thiêng liêng của Thiên Chúa, để cứu thế giới khỏi tội lỗi. Sự miêu tả nghệ thuật về sự tự nhiên đã là một chủ đề quan trọng đối với các nghệ sĩ Kitô giáo từ thế kỷ thứ 4. Những mô tả nghệ thuật về cảnh Giêsu giáng sinh từ thế kỷ 13 đã nhấn mạnh sự khiêm nhường của Giêsu và quảng bá một hình ảnh dịu dàng hơn về ông, như một bước ngoặt lớn từ hình ảnh “Chúa và chủ nhân” ban đầu, phản ánh những thay đổi trong cách tiếp cận phổ biến của mục vụ Kitô giáo Bộ.
Giêsu giáng sinh đóng một vai trò quan trọng trong năm phụng vụ Kitô giáo. Các hội thánh Kitô giáo theo truyền thống phương Tây (bao gồm Giáo hội Công giáo, Chính thống giáo Tây phương, Cộng đồng Anh giáo và nhiều người Tin Lành) bắt đầu quan sát mùa Mùa Vọng bốn Chủ nhật trước Giáng sinh, ngày lễ truyền thống của ngày sinh của ông, rơi vào ngày 25 tháng 12.
Kitô hữu của Giáo hội Chính thống giáo Đông phương và Giáo hội Chính thống phương Đông quan sát một mùa tương tự, đôi khi được gọi là Mùa Vọng nhưng cũng được gọi là “Giáng sinh nhanh”, bắt đầu bốn mươi ngày trước Giáng sinh. Một số Kitô hữu Chính thống Đông phương (ví dụ người Hy Lạp và Syria) tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 25 tháng 12. Chính thống khác (ví dụ: Copts, người Ethiopia, Gruzia và người Nga) tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày (Gregorian) vào ngày 7 tháng 1 (Koiak 29 theo lịch coplic) kết quả của các nhà thờ của họ tiếp tục theo lịch Julian, thay vì lịch Gregorian ngày nay.