Home / Tin Tức / THÁNH LỄ TUYÊN KHẤN TRỌNG THỂ DÒNG CÁT MINH

THÁNH LỄ TUYÊN KHẤN TRỌNG THỂ DÒNG CÁT MINH

“Dạ, con đây”- Đó là lời thân thưa của ông Mô-sê khi ông nghe tiếng Chúa gọi từ bụi gai đang cháy. Lời ấy cũng là lời thưa xin vâng, sẵn sàng dấn thân vào một hành trình mới trong ơn gọi Cát Minh của quý thầy: Đa Minh Tê-rê-sa Huỳnh Tấn Nhật, O.Carm., Giuse Maria Nguyễn Văn Lượng, O.Carm. và Nicola Thánh Giá Dương Thành Đạt, O.Carm. Hôm nay, ngày 23 tháng 11 năm 2024, tại giáo đường giáo xứ Châu Bình, lời thưa xin vâng và tinh thần sẵn sàng ấy sẽ được các thầy diễn tả triệt để qua việc tuyên khấn trọn đời trong Dòng Anh Em Đức Trinh Nữ Maria Diễm Phúc Núi Cát Minh, để tận hiến hoàn toàn cho Thiên Chúa.

Thánh lễ sáng nay được cử hành bởi cha Mario Esposito – Bề trên Giám tỉnh Tỉnh Dòng thánh Elia Bắc Mỹ. Cùng hiệp dâng thánh lễ, có sự hiện diện của cha Bề trên Phụ tỉnh Giuse Trần Thăng Hưng, O.Carm, cha Bề trên Học viện Phaolo Trần Văn Hùng O.Carm, quý cha trong Dòng, quý cha khách, quý nam nữ tu sĩ, quý ông bà cố, anh chị em thân bằng quyến thuộc, bạn bè gần xa của các tân khấn sinh, quý vị ân nhân, quý khách cùng toàn thể anh em Cát Minh O.Carm Việt Nam.

Đúng 09h00, đoàn đồng tế cất bước tiến vào thánh đường giáo xứ giữa âm vang trầm bổng, sâu lắng của bài ca nhập lễ, góp phần tạo nên một bầu khí thánh thiêng, trang trọng và sốt sáng cho thánh lễ.

Sau phần công bố Tin mừng, quý thầy tuyên khấn đã được cha Phaolô Trần Văn Hùng O.Carm. – Bề trên Học viện Đức Bà Núi Cát Minh xướng tên. Tiếp đó, Cha Bề trên Giám tỉnh đã thẩm vấn quý thầy về ý định tận hiến hoàn toàn cho Thiên Chúa. Sau phần thẩm vấn các khấn sinh, cha Bề trên Phụ tỉnh Giuse Trần Thăng Hưng đã chia sẻ đôi chút tâm tình của ngài trong ngày đặc biệt này với cộng đoàn, cách riêng đối với quý thầy tuyên khấn hôm nay.

Mở đầu bài chia sẻ của mình, cha Giuse đã bày tỏ niềm hoan hỷ vui mừng khi các thầy Đaminh Tê-rê-sa Huỳnh Tấn Nhật, O.Carm., Giuse Maria Nguyễn Văn Lượng, O.Carm. và Nicola Thánh Giá Dương Thành Đạt, O.Carm. đã chọn tận hiến cuộc đời mình cho Thiên Chúa trong Dòng Cát Minh. Bởi sau lời kết ước ấy, các thầy sẽ sống vâng lời, khó nghèo và khiết tịnh trong bậc sống thánh hiến của mình cho đến chết. Làm sao một người có thể dám tuyên xưng ba lời khấn vâng phục khó nghèo và khiết tịnh trong một xã hội là đẳng cấp, tự do, của chủ nghĩa cá nhân, tuyệt vọng, tiền bạc, là danh vọng xa hoa, là nhung lụa. Ba lời khấn này dường như nó đang đánh tráo những gì đang xảy ra trong thế giới hiện đại.

Giữa đời thực tại tự do,
Quý thầy lại chọn cái đo của đời.
Người ta chăn chắt hơn người
Thầy cam chịu thiệt trọn đời thứ tha.
Xung quanh phú quý ngọc ngà
Thầy khấn nghèo khó tránh xa bạc tiền.
Người đời mơ ước dại điên
Thầy tin Chúa đổ bình yên cho lòng.
Giữa lòng thác đổ dục vong
Thầy khấn khiết tịnh trinh trong một đời.
Người gieo cám dỗ chơi vơi
Thầy sống thánh thiện trọn đời vì yêu.
Ba lời khấn tựa lửa thiêu
Đốt tan ích kỷ giữ mình thánh ân.
Mỏng dòn thầy phước dự phần
Trổ hoa trái ngọt được gần Chúa Cha.

Cha Giuse đã chia sẻ với cộng đoàn phụng vụ một tâm tình nhỏ bé trong bài đọc 1. Tâm tình đó là tâm tình bụi gai. Hình ảnh bụi gai như hình ảnh thân phận con người khi Môsê nhìn bụi gai đang cháy rụi. Bụi gai – một loại cây hoang dã, không giá trị, thấp bé, là biểu tượng của sự yếu đuối và giới hạn; vậy mà Thiên Chúa lại tỏ Thánh Nhan Ngài trong bụi gai. Thiên Chúa đã bày tỏ quyền năng cho dân của Ngài nơi bụi gai này. Từ đó, một ngọn lửa bùng cháy, nhưng nó không thiêu rụi. Nơi ấy, Môsê đã nhận được sứ vụ là đưa dân Chúa giải thoát khỏi vùng Ai Cập. Cũng vậy, đời sống tu trì không phải là một lựa chọn của những con người hoàn hảo, trái lại đời sống tu trì là lời đáp trả của những tâm hồn mỏng dòn, với những giới hạn, những khao khát thuộc trọn về Chúa. Những lời khấn vâng phục, khó nghèo và khiết tịnh là lời cam kết dâng hiến bản thân như bụi gai nhỏ bé để Chúa có thể bày tỏ quyền năng của Ngài, tình yêu và sức mạnh của Ngài. Tâm tình bụi gai là tâm tình mà ít phút nữa thôi, quý thầy nằm xuống, cúi rạp xuống đất, để muốn nói rằng, cuộc đời mình chỉ là tro bụi, không là gì cả, nhưng nhờ ơn Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh nữ Maria và các thánh, các thầy sẽ tuyên hứa sống đời sống thánh hiến của mình qua kinh cầu các thánh. Thánh Phaolo nhắc nhở, chúng tôi là những bình sành dễ vỡ nhưng lại chứa đựng kho tàng quý giá. Chính trong sự bất toàn, Thiên Chúa biểu lộ quyền năng của Ngài khi chọn gọi quý thầy. Ngài không mong đợi sự hoàn hảo, nhưng Ngài mong một trái tim bụi gai. Một trái tim khiêm nhường và nhẫn lại. “Bụi gai” – thân phận mỏng dòn dễ bị thiêu rụi, có thể sống vững vàng trong đời sống tu trì đó là do tin cậy vào quyền năng của Thiên Chúa.

Bài đọc 2 cho chúng ta một mẫu gương tuyệt vời của tâm tình “bụi gai.”. Tâm tình tuyệt vời đó là Chúa Giêsu Kitô. Ngài đã sống cả một đời “bụi gai” người và chết với bụi gai trên đầu: Đức Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nhất thiết phải duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ. Câu nói này nói lên triết lý nền tảng của đời sống tu trì, từ bỏ để thuộc trọn về Chúa, tự hạ để Chúa sử dụng mình và khiêm nhường để qua đó vinh quang Thiên Chúa được chiếu tỏa. Đức Kitô là mẫu gương trọn hảo của tâm tình bụi gai, của sự từ bỏ. Ngài dù là Thiên Chúa nhưng không bám víu vào vinh quang, quyền lực, sự cao trọng; thay vào đó, Ngài tự nguyện sống như một con người nhỏ bé, chấp nhận thân phận khó nghèo để chu toàn ý định của Thiên Chúa Cha. Đời sống khấn trọng là vậy. Đó là hành trình bước theo Đức Kitô. Khi tuyên khấn, các tu sĩ bỏ đi những gía trị mà thế gian xem là quan trọng: tự do cá nhân, của cải vật chất, những khát vọng tình yêu …để sống hoàn toàn cho Thiên Chúa. Khiêm nhường và nhẫn lại không phải là biểu hiện của yếu đuối nhưng là sức mạnh giúp chúng ta nhận ra rằng, tất cả những gì chúng ta có đều là của Chúa trao ban. Khiêm nhường là chân nhận chính mình như thánh Teresa đã nói: những gì thuộc về mình thì hãy giữ lấy, những gì thuộc về Chúa hãy trao trả lại cho Chúa. Tâm tình bụi gai tự hạ, Thiên Chúa đã tôn vinh Đức Giê su Kitô và ban cho Ngài danh hiệu trổi vượt hơn muôn ngàn danh hiệu. Vì vậy, đời sống tu trì là một hành trình mỏng dòn yếu đuối; nhưng chính nơi đó, Thiên Chúa biểu lộ quyền năng của Người.

Cha Giuse cũng chỉ ra một điểm rất đẹp trong bài Tin Mừng hôm nay, đó là để sống tâm tình bụi gai, tâm tình tự hạ, quý thầy phải ở lại trong Chúa. Bài Phúc Âm ngày hôm nay là một lời khẩn cầu tha thiết của Đức Giêsu  đối với các tông đồ. Ngài biết rõ các tông đồ mỏng dòn và yếu đuối. Và vì vậy, Ngài mong mỏi các tông đồ hãy ở lại trong tình thương của Ngài. Ở lại trong Thầy để sinh nhiều hoa trái. “Ở lại trong Thầy” không chỉ là một lời mời gọi mà còn là triết lý nền tảng cho đời sống thánh hiến. Nó làm sáng tỏ sự gắn kết mật thiết giữa chúng ta với các môn đệ và giữa chúng ta với Đức Giêsu. Ở lại là một sự hiệp thông sâu xa. Ở lại nơi đó hoa trái được sinh ra, được nối kết với Thân Nho. Ở lại là lời cầu nguyện, là đời sống chiêm niệm, là đời sống huyng đệ, là đời sống cộng đoàn, là đời sống phục vụ tha nhân.

Cha Giuse cũng nhấn mạnh đến Đức Trinh nữ Maria, người vừa là chị vừa là mẹ của Dòng Cát Minh. Chính nơi Mẹ đã sống tâm tình bụi gai. Cả cuộc đời của Mẹ là cuộc đời sống trong khiêm hạ. Mẹ chỉ nhận mình là tôi trung của Chúa. Nhìn lên bụi gai cháy rựa, chúng ta cảm nhận sâu sắc lòng thương xót của Thiên Chúa. Ngài không chọn anh em vì anh em hoàn hảo, nhưng vì Ngài yêu thương. Ngài không đòi hỏi anh em sự vĩ đại, mà là trái tim khiêm nhường tự hạ, sẵn sàng ở lại trong Thầy. Hôm nay, chúng ta tạ ơn Chúa vì đã mời gọi những con người yếu đuối trở nên những chứng tá của tình yêu Ngài. “Dầu con đây có là chi, và dầu con không đáng là chi, thì Chúa vẫn cứ yêu con, một tình yêu bao la vời vợi.” Kết thúc bài chia sẻ của mình, cha Giuse đã mời gọi cộng đoàn phụng vụ tiếp tục yêu thương và cầu nguyện cho các thầy luôn sống tâm tình bụi gai để tự hạ, khiêm nhường, biết luôn luôn bám lấy Chúa và ở lại trong Chúa.

Sau bài chia sẻ của cha Giuse, nghi thức tuyên khấn trọng thể được cử hành. Trước Thiên Chúa, và trong bàn tay từ ái của cha Bề trên Giám tỉnh cũng như trước sự hiện diện của quý cha đồng tế, quý anh em trong Dòng và cộng đoàn tham dự, quý thầy Đaminh Tê-rê-sa Huỳnh Tấn Nhật, O.Carm., Giuse Maria Nguyễn Văn Lượng, O.Carm. và Nicola Thánh Giá Dương Thành Đạt, O.Carm. lần lượt nói lên tình yêu, sự trung thành của mình đối với Thiên Chúa và nhà Dòng qua việc tuyên khấn và tuân giữ các lời khuyên phúc âm: vâng phục, khiết tịnh và khó nghèo cho đến trọn đời.

Sau khi các thầy khấn sinh nói lên lời tuyên khấn trọng thể của mình và ký tên vào văn bản khấn ước, cha Giám tỉnh, quý cha trong Dòng, quý cha khách, cùng các anh chị em trong đại gia đình Dòng Cát Minh tiến đến ôm hôn, và cầu chúc bình an cho quý thầy khấn sinh. Nghĩa cử ấy nói lên dấu chỉ của sự hiệp thông và tình huynh đệ thắm thiết. Từ đây, quý thầy được thánh hiến và thuộc trọn về Thiên Chúa, thuộc trọn về nhà Dòng. Hình ảnh các thầy phủ phục giữa tiếng ca kinh cầu các thánh càng làm nổi bật hơn cho điều thiêng liêng cao quý ấy!

Thánh lễ tiếp tục được cử hành với phần phụng vụ Thánh Thể trong bầu khí thiêng liêng và sốt sắng.

Trước khi Thánh lễ kết thúc, đại diện cho nhà Dòng, cha Bề trên Phụ tỉnh Giuse Trần Thăng Hưng, O.Carm. đã chúc mừng quý thầy tân khấn sinh và gửi lời tri ân tới toàn thể cộng đoàn phụng vụ. Sau Thánh lễ, cha Bề trên Giám tỉnh, quý cha Bề trên, quý cha đồng tế, quý ân thân nhân, bạn bè của các tân khấn sinh, quý khách cùng toàn thể anh chị em Cát Minh đã chụp hình lưu niệm và cùng nhau chung chia niềm vui với quý thầy khấn sinh trong ngày tuyên khấn trọn đời qua tiệc mừng tại hội trường giáo xứ Châu Bình trong tâm tình cảm tạ tri ân Thiên Chúa, và tình yêu huynh đệ thắm thiết.

Cây Viết Chì

 

 

 

 

Check Also

Thư chung cho Năm Cầu Nguyện và Lễ Trọng Đức Mẹ Núi Cát Minh

NƠI MẸ, BÌNH MINH HY VỌNG: NƠI MẸ, CÁCH CẦU NGUYỆN CỦA CHÚNG TA Thư …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *