Cuộc đời mỗi người được ví như một chiến trường, ở đó con người phải luôn chiến đấu với những trận chiến đôi khi rất cam go và quyết liệt. Chúng ta phải chiến đấu với ngoại cảnh mọi lúc và mọi nơi và nhất là chiến đấu với chính mình. Đây chính là trận chiến giữa thiện và ác trong chính bản thân mỗi người. Sở dĩ cuộc chiến đấu với chính mình là cuộc chiến cam go nhất bởi vì đàng sau đó tiềm ẩn một sức mạnh vô hình của Xa-tan với những cơn cám dỗ mà sức con người tưởng chừng không thể thắng được. Do đó, chúng ta không thể chỉ cậy dựa vào sức của riêng mình mà cần phải để cho Thiên Chúa huấn luyện trở thành những tay võ nghệ cao cường. Mùa Chay là thời gian đặc biệt nhằm giúp các tín hữu bước vào cuộc chiến đấu thiêng liêng này.
Trước tiên, khi bắt đầu tập luyện một môn võ công nào đó thì việc đứng tấn là điều quan trọng hàng đầu. Do đó, khi mới bắt các sư phụ thường buộc các võ sinh phải tập đứng tấn trước. Phải tập luyện làm sao để khi đứng tấn thì thân thủ vững vàng như một quả núi bám chặt vào lòng đất nhưng đồng thời vẫn phải nhanh nhẹn và linh hoạt.
Trong cầu nguyện thì đức tin và đức cậy như là đôi chân giúp chúng ta bám chặt vào Chúa là trung tâm và nên tảng của cuộc đời ta. Một trong những yếu tố để lời cầu nguyện chúng ta được ứng nghiệm ấy là chúng ta phải cầu nguyện với đức tin. Chúa có quyền làm bất cứ điều Người muốn. Tuy nhiên, Người thường chọn lựa cách thể hiện quyền năng của Người theo lòng tin của chúng ta. Vì vậy, chính Người đã dạy chúng ta “tất cả những gì anh em cầu nguyện và xin, anh em cứ tin là mình đã được rồi, thì sẽ được như ý.” (Mc 11:24) Để có đức tin vững chắc, chúng ta cần biết Chúa, nhận ra đâu là ý muốn và chương trình của Ngài. Chúa muốn thực hiện điều gì trong hoàn cảnh hiện tại của chúng ta? Ta không nên mong muốn Chúa thực hiện bất kỳ điều gì chỉ nhằm thỏa mãn ý riêng của mình. Chúng ta cần nhận ra đâu là năng lực Chúa ban cho để thực thi thánh ý muốn của Người. Khi đã biết rõ các điều trên, chúng ta nên mạnh dạn cầu nguyện với lòng tin chắc Chúa sẽ ban cho chúng ta những ơn như lòng Người mong ước.
Lý Tử Long, người sáng lập ra trường phái Triệt Quyền Đạo, một môn võ kết hợp những tinh hoa của võ học Trung Hoa, nghệ thuật khiêu vũ và triết học cho rằng khu vực bụng đặc biệt là các cơ vùng bụng là vị trí quan trọng nhất trong tập luyện võ công. Đây là phần quan trọng nhất vì nó cấp sức mạnh và điều khiển toàn bộ các cơ bắp khác trong thân thể. Hơn thế nữa, theo triết lý Đông Phương thì đan điền là nơi hội tụ của “khí” giúp tăng cường sức lực của một người. Con người không chỉ có vật chất nhưng còn có cả tinh thần tức là thần khí hay thần trí.
“Khí” theo Kitô Giáo có thể hiểu là thần khí hay là sự linh hứng của Chúa Thánh Thần. Chúng ta không thể cầu nguyện nếu như không có sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần. Chính Thánh Thần là Đấng thúc đẩy và hướng dẫn chúng ta trong đời sống cầu nguyện. Chính nhờ Người mà “Anh em đã nhận được Thần Khí của hàng con cái, nhờ đó ta kêu lên : “Áp-ba ! Lạy Cha !” (Rm 8,17) Chúa Thánh Thần – nguồn sức sống – nguồn bình an – nguồn sức mạnh của chúng ta. Chúa Thánh Thần là sức mạnh nội tâm làm cho trái tim các tín hữu hoà hợp với Thánh Tâm Đức Kitô và đưa họ đến yêu thương người anh em như Đức Kitô đã yêu thương họ. Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta chìm ngập trong nhịp điệu của đời sống Thiên Chúa, đó là một cuộc sống tràn đầy yêu thương, cho chúng ta được thông dự vào đời sống của Chúa Cha và Chúa Con.
Kiệt Vấn trưởng môn phái Vịnh Xuân Quyền, đồng thời là sư phụ của Lý Tử Long còn cho rằng: ngoài việc đứng tấn và luyện tập thân thủ các võ sĩ cần phải tập luyện đôi tay nhanh nhẹn. Các võ sinh cần phải tập luyện những động tác “áp tay” đến mức độ nhuần nhuyễn. Trong lúc chiến đấu các võ sĩ này sẽ áp sát và tận dụng những sơ hở của đối phương để ra đòn thật nhanh và chính xác với lực phát từ tâm. Ngoài ra còn khéo léo lợi dụng lực của đối phương để chống lại họ. Khi coi Kiệt Vấn thi đấu khán giả thích nhất là những bài quyền nhanh và mạnh như sấm chớp. Thật là mãn nhãn!
Trong cầu nguyện cũng cần phải có sự nhanh nhẹn và chính xác bằng những lời cầu nguyện ngắn hay lời cầu nguyện tắt ví dụ như “Giêsu – Maria – Giuse – con mến yêu xin cứu rỗi các linh hồn” Cha Phan Tấn Thành OP gọi đây là phương pháp cầu nguyện “ám tàng” hay là “tên lửa” những lời cầu nguyện ngắn và linh hoạt này như những hoả tiễn cực nhanh hướng tâm hồn chúng về Chúa và làm cho ma quỉ của chúng phải mau chóng chạy trốn. Chúa Giêsu dạy: “Khi cầu nguyện đừng ham nói nhiều lời trống rỗng như dân ngoại, họ tưởng họ nói nhiều mà được việc, đừng như họ, bởi trước khi các ngươi cầu, Cha các ngươi đã biết các ngươi muốn gì. Hãy cầu thế này: Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện danh Cha cả sáng…” (Mt 6,7-13).
Lời cầu nguyện ngắn nhất là lời cầu xin khiêm nhường của người thu thuế đứng từ dưới cuối đền thờ: “Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi” (Lc 18, 13) Ngoài ra còn có những lời cầu nguyện khác như “Xin Thầy ban thêm lòng tin cho chúng con” (Lc 17,5) “Lạy Thầy, bỏ Thầy chúng con biết theo ai, Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời” (Ga 6, 68) “Lạy Thầy, Thầy biết hết mọi sự, Thầy biết con yêu mến Thầy” (Ga 21, 17) Thế giới hôm nay vẫn tràn ngập những lời cầu xin dài dòng tỉ lệ thuận với những nhu cầu vật chất ngày một gia tăng. Vẫn là những lời kể lể hơn là lời cầu nguyện. Ước gì những tâm tình cầu nguyện ngắn gọn sẽ giúp chúng ngấm sâu hơn trong Đức Tin, vững vàng hơn trong Đức Cậy, nồng nàn hơn trong Đức Mến và được xuất phát từ nhân đức nền tảng là lòng khiêm nhường.
Cuối cùng, trong môn quyền Anh ngoài việc phải có đôi chân vững chắc, thân thể mạnh mẽ, đôi tay uy lực còn cần phải có một cái đầu lanh lẹ. Khi xem những võ sĩ quyền anh thi đấu, chúng ta thấy mục tiêu của các võ sĩ là đầu và mặt của đối phương. Do đó, trong cuộc thi đấu các võ sĩ cần phải phòng thủ đầu của mình một cách rất cẩn thận. Họ vừa phải bảo vệ đầu mình cho thật kỹ vừa phải quan sát mọi di chuyển của đối phương.
Trong cầu nguyện cái đầu hay tâm trí của chúng ta cũng thường là nơi bị tấn công nhiều nhất. Có thể nói trận chiến xảy ra trong tâm trí của chúng ta. Ma quỉ thường tấn công chúng ta bằng những cám dỗ, những gợi ý hấp dẫn. Vì vậy, chúng ta cần phải giữ cho tâm trí chúng ta tránh những gợi ý hay cám dỗ này nhanh càng tốt. Thế nên tục ngữ của chúng ta mới có câu “tránh voi chẳng xấu mặt nào.”
Ngày nay những tác động của những đúng sai trong nền văn hoá luôn luôn bao vây chúng ta mọi phía. Những thông tin sai lạc trên các phương tiện truyền thông đêm ngày đang ùa vào tâm trí chúng ta. Những phải trái lẫn lộn trong các dư luận đa dạng lôi kéo chúng ta. Những ảnh hưởng xấu từ môi trường xã hội, bạn bè, học đường tác động lên cách suy nghĩ của chúng ta. Do đó, cuộc chiến đấu nội tâm càng là một mặt trận mênh mông phức tạp. Trong cuộc chiến đấu này chúng ta cần phải truy tìm những kẻ thù giấu mặt. Đó là những mầm mống đưa người ta đến thói quen tiêu tốn thời gian vào những giải trí phù du, những bận tâm vô bổ, những chăm sóc vô ích dành cho bản thân. Những bon chen, giả dối, đặt tư lợi trên công ích, những băng hoài về đạo đức, trốn tránh tình yêu và tình nghĩa chân thực, mà chỉ còn tiền và hưởng thụ là lẽ sống đang phá hủy cuộc đời của nhiều người.
Thật vậy, trong mỗi chúng ta luôn tồn tại hai khuynh hướng thiện và ác, tội lỗi và ân sủng, thần khí và xác thịt những khuynh hướng này luôn đối chọi nhau làm cho nội tâm con người trở thành bãi chiến trường. Cuộc chiến nội tâm là một cuộc chiến đấu ở trong mỗi người chúng ta, một cuộc chiến đấu hết sức tinh vi và quan trọng, có liên quan đến sự sống đời đời của chúng ta. Thánh Phaolô tả cuộc chiến đó như sau: “Muốn sự thiện thì tôi có thể muốn, nhưng làm thì không. Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, thì tôi cứ làm… Bởi đó tôi khám phá ra luật này: Khi tôi muốn làm sự thiện, thì tôi lại thấy sự ác xuất hiện ngay. Theo con người nội tâm, tôi vui thích luật của Thiên Chúa. Nhưng trong các chi thể của tôi, tôi lại thấy một luật khác. Luật này chiến đấu chống lại luật của lý trí và giam cầm tôi trong luật của tội là luật vẫn nằm sẵn trong các chi thể tôi“ (Rm 7, 18-23).
Trên đây là những phương thế rút ra từ những môn võ nổi tiếng nhằm giúp ích cho việc cầu nguyện. Có thể chúng ta không phải là một võ sĩ nhưng không ai có thể cấm chúng ta sử dụng những tinh túy trong những môn võ và những kỹ thuật chiến đấu cho một cuộc chiến đấu đầy cam go đó là cuộc chiến đấu nội tâm. Cầu nguyện chính là một vũ khí sắc bén giúp chúng ta đối diện với những tính xấu tính, tính ác trong thâm tâm chúng ta. Chúng ta không thể chiến đấu nếu không nhận được sự trợ giúp của Thánh Thần cũng như những kỹ thuật chiến đấu cần thiết. Không ai có thể tập xong một môn võ công trong một thời gian ngắn. Chúng ta cũng không thể nên thánh trong một thời gian ngắn mà cần phải có thời gian và có sự tập luyện. Chính vì thế cha ông chúng ta mời có câu văn ôn võ luyện.
Cầu nguyện là một chuyển động tiệm tiến qui hướng về Chúa và tránh xa tội lỗi. Đây là một chuyển động phức tạp đòi hỏi sự tham gia của toàn bộ cơ thể. Phải có sự kết hợp nhuần nhiễn giữa chân và tay, tâm và ý. Chân tin-cậy vững như núi, chấp tay nguyện ngay khi gặp cám dỗ, lòng đầy sức mạnh của Thánh Thần, tâm trí lanh lẹ và sắc bén. Ta phải làm sao để thân thể – tâm trí và ý thức của mình hoàn toàn qui hướng về Chúa. Khi chúng ta hoàn toàn thuộc về Ngài thì Chúa sẽ không ở đâu xa, không còn là một đối tượng ở bên ngoài ta nhưng chính ngài đang ngự trong tâm hồn chúng ta. Chúng ta có thể nghe thấy tiếng thì thầm của Người trong thâm tâm chúng ta. Trong từng ngày sống, mỗi người chúng ta đều đối diện với nhiều cơn cám dỗ: cám dỗ về vật chất, cám dỗ về quyền lực danh vọng, cám dỗ về lòng tin v.v… Trong những lúc gặp khó khăn, thử thách, buồn khổ, xin Chúa ban ơn can đảm để chấp nhận và nỗ lực vượt qua thử thách.
Lạy Chúa trong Mùa Chay Thánh đã gần hết nhưng xin cho chúng con vẫn không ngừng tiến vào nơi hoang mạc nội tâm sâu kín. Nơi chúng con sẽ nhận được sự nâng đỡ để có thể tìm được sự chiến thắng qua đời sống cầu nguyện liên lỉ và sự chiến đấu dũng cảm mỗi ngày!